|
|
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย ตระกูล บุญชิต
ตำแหน่ง ครู ชำนาญการพิเศษ
สังกัด ตระกาศประชาสามัคคี อำเภอกันทรลักษ์ องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่พิมพ์ 2557
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ในครั้งนี้ใช้รูปแบบการวิจัยและพัฒนา (research and development) โดยมีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1)ศึกษาสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นในการเรียนรู้โดยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2)สร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 และ 3)ทดลองใช้และประเมินผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244
วิธีดำเนินการวิจัยประกอบด้วย การวิจัยช่วงที่ 1 ศึกษาสภาพบริบทและความต้องการจำเป็นในการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 การวิจัยช่วงที่ 2 การสร้างและพัฒนาชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และการวิจัยช่วงที่ 3 การทดลองใช้ และประเมินผลชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2557 จำนวน 44 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (simple random sampling) เครื่องมือในการวิจัยประกอบด้วย 1)แบบสอบถามความพร้อมของบริบทโรงเรียนในการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง 2)แบบสอบถามความต้องการจำเป็นในการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง 3)ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 จำนวน 6 ชุด 4)แบบประเมินความสอดคล้องของชุดการเรียนรู้กับหลักการ ความเป็นไปได้ และความเป็นประโยชน์ของชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง 5)แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง และ 6) แบบวัดความพึงพอใจต่อการเรียนรู้ด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ สถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติในการหาคุณภาพเครื่องมือ ได้แก่ ค่าประสิทธิภาพ E1/E2 และดัชนีประสิทธิผล EI ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
1. สภาพความพร้อมด้านบริบทเกี่ยวกับการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.51) และความต้องการจำเป็นในการเรียนด้วยชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.54) 2. โดยภาพรวมชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (x̄= 4.53) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่าทั้ง 3 ด้าน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด นอกจากนี้ผู้วิจัยดำเนินการการทดสอบหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบรายบุคคล พบว่า ชุดการเรียนรู้ผลการหาประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 60.56 และผลการหาประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 61.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 60/60 และการทดสอบหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ด้วยตนเอง แบบกลุ่มย่อย พบว่า ผลการหาประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 69.44และผลการหาประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 70.74 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้คือ 70/70 3. ผลการทดลองใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา 4 ว33244 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า การทดสอบหาประสิทธิภาพชุดการเรียนรู้ ภาคสนาม ผลการหาประสิทธิภาพกระบวนการ (E1) มีค่าเท่ากับ 80.61 และผลการหาประสิทธิภาพผลลัพธ์ (E2) มีค่าเท่ากับ 80.90 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ คือ 80/80 ส่วนผลการประเมินผลการใช้ชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 พบว่า มีประสิทธิภาพสามารถทำให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น ที่ร้อยละ 59.90 และนักเรียนพึงพอใจต่อชุดการเรียนรู้ด้วยตนเองแบบสืบเสาะ 7 ขั้น โดยใช้อินเทอร์เน็ตเป็นแหล่งเรียนรู้เพิ่มเติม เรื่อง การสังเคราะห์ด้วยแสง รายวิชาเพิ่มเติม วิชาชีววิทยา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โดยภาพรวมที่ระดับมากที่สุด (x̄= 4.78) เมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า ทุกประเด็นมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
|
โพสต์โดย krutee400 : [20 ก.ย. 2559 เวลา 08:26 น.] อ่าน [4549] ไอพี : 10.10.10.26, 110.77.
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 83,723 ครั้ง ![การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL) การเรียนรู้โดยใช้สมองเป็นฐาน (Brain based Learning: BBL)](news_pic/p47330931048.jpg)
| เปิดอ่าน 1,004 ครั้ง ![ภาวะหมดไฟในการทำงาน ภัยเงียบที่หลายคนมักมองข้าม ภาวะหมดไฟในการทำงาน ภัยเงียบที่หลายคนมักมองข้าม](news_pic/p35540380401.jpg)
| เปิดอ่าน 112,801 ครั้ง ![วิธีการปลูกพืชผัก วิธีการปลูกพืชผัก](news_pic/p21653041037.jpg)
| เปิดอ่าน 62,252 ครั้ง ![เทคนิคการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ เทคนิคการใช้แฟลชในการถ่ายภาพ](news_pic/p26382541122.jpg)
| เปิดอ่าน 19,486 ครั้ง ![ชุดประจำชาติที่ น้องไข่มุก ใส่ประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้ ชุดประจำชาติที่ น้องไข่มุก ใส่ประกวดมิสยูนิเวิร์สปีนี้](news_pic/p10699230641.jpg)
| เปิดอ่าน 15,208 ครั้ง ![ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร ลดสารพิษเพื่อสุขภาพด้วยสมุนไพร](news_pic/p15341401021.jpg)
| เปิดอ่าน 87,298 ครั้ง ![การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา การจัดรายวิชาเพิ่มเติมเพื่อส่งเสริมและพัฒนาทักษะทางอาชีพในหลักสูตรสถานศึกษา](news_pic/p86072451209.jpg)
| เปิดอ่าน 34,110 ครั้ง ![รูปแบบการสอน 7 ประการ รูปแบบการสอน 7 ประการ](news_pic/p57235710616.jpg)
| เปิดอ่าน 25,330 ครั้ง ![แห่กดไลค์ ด.ญ.จิตราภา พูดอังกฤษหน้าชั้น ผู้ใหญ่ยังอาย แห่กดไลค์ ด.ญ.จิตราภา พูดอังกฤษหน้าชั้น ผู้ใหญ่ยังอาย](news_pic/p61865841005.jpg)
| เปิดอ่าน 21,410 ครั้ง ![บอกเล่า"ปาฏิหาริย์" สมเด็จพระสังฆราช บอกเล่า"ปาฏิหาริย์" สมเด็จพระสังฆราช](news_pic/p86729891432.jpg)
| เปิดอ่าน 12,919 ครั้ง ![ผลไม้ล้างพิษ ผลไม้ล้างพิษ](news_pic/p86126290546.jpg)
| เปิดอ่าน 22,208 ครั้ง ![การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า การแปรผลเมื่อใช้เครื่องมือรวบรวมข้อมูลแบบมาตราส่วนประมาณค่า](news_pic/p88223671029.jpg)
| เปิดอ่าน 9,716 ครั้ง ![แนวปฏิบัติการจัดทำสัญญาค้ำประกันที่เกี่ยวข้องกับการผ่อนชำระของเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ใหม่ แนวปฏิบัติการจัดทำสัญญาค้ำประกันที่เกี่ยวข้องกับการผ่อนชำระของเจ้าหน้าที่ตามพ.ร.บ.ใหม่](news_pic/p93560750541.jpg)
| เปิดอ่าน 16,196 ครั้ง ![3 เทคนิควิเศษ ที่จะเสกให้คุณพูดอังกฤษเก่งเหมือนเจ้าของภาษา 3 เทคนิควิเศษ ที่จะเสกให้คุณพูดอังกฤษเก่งเหมือนเจ้าของภาษา](news_pic/p21231091107.jpg)
| เปิดอ่าน 11,599 ครั้ง ![แก๊งขโมยหมา ลักหมาไปขาย ออกอาละวาดที่จีน แก๊งขโมยหมา ลักหมาไปขาย ออกอาละวาดที่จีน](news_pic/p69557430515.jpg)
| |
|
เปิดอ่าน 16,945 ครั้ง ![ความมืดมีประโยชน์ ช่วยต้านมะเร็ง แถมลดน้ำหนัก ความมืดมีประโยชน์ ช่วยต้านมะเร็ง แถมลดน้ำหนัก](news_pic/p32810821353.jpg)
| เปิดอ่าน 10,670 ครั้ง ![ยิงแอดบน Facebook เองกับจ้างเอเจนซี่ อันไหนเวิร์คกว่ากัน ยิงแอดบน Facebook เองกับจ้างเอเจนซี่ อันไหนเวิร์คกว่ากัน](news_pic/p11639381220.jpg)
| เปิดอ่าน 17,277 ครั้ง ![วัยไหนให้ดูทีวี วัยไหนให้ดูทีวี](news_pic/p90788770046.jpg)
| เปิดอ่าน 96,367 ครั้ง ![ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง ทำไมหิงห้อยจึงมีแสง](news_pic/p51576331807.jpg)
| เปิดอ่าน 57,919 ครั้ง !["ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย "ซัคเกอร์"..ตัวอันตราย รุกทำลายสัตว์น้ำไทย](news_pic/p50440270756.jpg)
|
|
![เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย](banners/playpark.gif)
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|