ชื่อเรื่อง รายงานผลแบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
โรงเรียนบ้านนาหว้า (นิคมอุทิศ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต 3
ผู้รายงาน นางเชียงวรรณ์ หลายประดิษฐ์ ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านนาหว้า (นิคมอุทิศ)
อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
รายงานผลแบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาหว้า (นิคมอุทิศ) ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต 3
มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาหว้า (นิคมอุทิศ) 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาหว้า (นิคมอุทิศ) อำเภอจะนะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ที่ใช้แบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เด็กนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านนาหว้า (นิคมอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 7 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 22 แผน แผนละ 1 ชั่วโมง แบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาหว้า (นิคมอุทิศ) สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 7 เล่ม และแบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรม การเรียนรู้โดยการใช้แบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของแบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านนาหว้า (นิคมอุทิศ) อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ปีการศึกษา 2558 ( E1) / ( E2) เท่ากับ 84.10 / 88.67 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ หรือตั้งสมมติฐานไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 คะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 10.08 หลังเรียนเท่ากับ 26.60 ค่าพัฒนาเท่ากับ 16.52 ซึ่งแสดงว่าหลังการเรียน สูงกว่าก่อนการเรียน
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้แบบฝึกเสริมทักษะชนิดของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประจำปีการศึกษา 2558 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย 4.44 ซึ่งมีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก