ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

รูปแบบการสอน PAP โดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัยเพื่อส่งเสริมทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ

บทคัดย่อ

การวิจัยครั้งนี้เป็นการพัฒนารูปแบบการสอน PAP โดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัยเพื่อส่งเสริมทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและคุณลักษณะจิตอาสาด้านการท่องเที่ยว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาสภาพการเรียนการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัยเพื่อส่งเสริมทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและคุณลักษณะจิตอาสาด้านการท่องเที่ยว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (2) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอน PAP โดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัยเพื่อส่งเสริมทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและคุณลักษณะจิตอาสาด้านการท่องเที่ยว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 (3) เพื่อทดลองใช้รูปแบบการสอน PAP โดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัยเพื่อส่งเสริมทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและคุณลักษณะจิตอาสาด้านการท่องเที่ยว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5และ (4) เพื่อประเมินผลและรับรองรูปแบบการสอน PAP โดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัยเพื่อส่งเสริมทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและคุณลักษณะจิตอาสาด้านการท่องเที่ยว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 กลุ่มตัวอย่างในชั้นเรียนคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5/1 ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purpose Sampling) จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้แบบโครงงาน จำนวน 11 แผน 19 ชั่วโมง แบบฝึกทักษะ 5 เล่ม แบบทดสอบวัดทักษะการฟัง การพูด การอ่าน การเขียน และแบบประเมินคุณลักษณะจิตอาสา การเก็บรวบรวมข้อมูล จากการสอบถามความคิดเห็นของรูปแบบการสอนโดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัย จากการประเมินของผู้เชี่ยวชาญด้วยตนเอง การวิเคราะห์ข้อมูล จากการสอบถามและแบบประเมิน สถิติที่ใช้ ความเรียง, ร้อยละ, , S.D., การวิเคราะห์เนื้อหา

ผลการวิจัยพบว่า

1. ผลการศึกษาข้อมูลพื้นฐานจากแหล่งข้อมูลเอกสารสำคัญคือ แนวคิดในการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอน แนวความคิดของการสอนภาษาเพื่อการสื่อสาร การเรียนรู้ด้วยโครงงาน แนวคิดและทฤษฎีในการสร้างเสริมจิตพิสัย

2. ผลการพัฒนารูปแบบการสอน PAP โดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัยเพื่อส่งเสริมทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและคุณลักษณะจิตอาสาด้านการท่องเที่ยว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ที่พัฒนาขึ้นซึ่งประกอบด้วย 3 องค์ประกอบหลัก มีคุณภาพโดยรวมอยู่ในระดับมาก

3. ผลการทดลองใช้รูปแบบการสอน PAP โดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัยเพื่อส่งเสริมทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและคุณลักษณะจิตอาสาด้านการท่องเที่ยว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5

3.1 คุณภาพของแผนการจัดการเรียนรู้ที่พัฒนาขึ้น ผลการประเมินคุณภาพภาพรวมอยู่ในระดับมาก ( = 4.0, S.D.= 0.33)

3.2 ผลทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษสามารถอธิบายได้ดังนี้

ทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษของนักเรียนที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมโครงงานทั้ง 4 ทักษะ คือ ทักษะการฟัง ทักษะการพูด ทักษะการอ่านและทักษะการเขียน มีค่าเฉลี่ยสูงขึ้นทุกทักษะ ซึ่งผลต่างของค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นแต่ละด้านระหว่างร้อยละ 13.80 – 19.50 ทักษะการเขียนมีค่าผลต่างของค่าเฉลี่ยสูงที่สุดโดยมีผลต่างของค่าเฉลี่ยร้อยละ 19.50 ส่วนทักษะการอ่าน มีค่าผลต่างของค่าเฉลี่ยต่ำที่สุดโดยมีผลต่างของค่าเฉลี่ยร้อยละ 13.80 เมื่อพิจารณาเป็นรายบุคคล พบว่านักเรียนมีการพัฒนาทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

3.3 คุณลักษณะจิตอาสาด้านการท่องเที่ยวสามารถอธิบายได้ดังนี้

ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตอาสาของนักเรียนหลังการจัดการเรียนรู้แบบโครงงานโดยครูประเมิน ทั้ง 5 โครงงาน พบว่า ระดับคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตอาสา อยู่ในระดับดี เพื่อพิจารณารายข้อ พบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงที่สุด คือ ข้อ 1.1 มีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 3.38 รองลงมา คือ ข้อ 2.1 เท่ากับ 2.96 และต่ำที่สุด คือ ข้อ 1.2 มีค่าเฉลี่ย 2.67 พบว่านักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ด้านจิตอาสาเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้

4. ประเมินผลและรับรองรูปแบบการสอน PAP โดยใช้โครงงานเป็นฐานตามหลักการพัฒนาจิตพิสัยเพื่อส่งเสริมทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษและคุณลักษณะจิตอาสาด้านการท่องเที่ยว สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.22)

คำสำคัญ: (1) โครงงาน (2) ทักษะในการสื่อสารภาษาอังกฤษ (3) คุณลักษณะจิตอาสา

โพสต์โดย poona12 : [19 ก.ย. 2559 เวลา 21:25 น.]
อ่าน [5472] ไอพี : 115.87.180.81
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 14,903 ครั้ง
ประวัติความเป็นมาของยางพารา
ประวัติความเป็นมาของยางพารา

เปิดอ่าน 6,935 ครั้ง
7 วัดเชียงใหม่ เที่ยวเชียงใหม่สุดปัง ไหว้พระรับโชค
7 วัดเชียงใหม่ เที่ยวเชียงใหม่สุดปัง ไหว้พระรับโชค

เปิดอ่าน 17,565 ครั้ง
ยาปฏิชีวนะ
ยาปฏิชีวนะ

เปิดอ่าน 19,393 ครั้ง
นวดแก้ปวดไม่ใช้มือ ศาสตร์บำบัดล้านนา
นวดแก้ปวดไม่ใช้มือ ศาสตร์บำบัดล้านนา

เปิดอ่าน 19,619 ครั้ง
แช่น้ำอุ่นก่อนนอนทำให้หลับลึก
แช่น้ำอุ่นก่อนนอนทำให้หลับลึก

เปิดอ่าน 61,022 ครั้ง
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 13 การเตะโทษ
ฟุตซอล(Futsal): กติกาข้อ 13 การเตะโทษ

เปิดอ่าน 12,922 ครั้ง
สุดไฮเทค โรงเรียนต่างจังหวัดในประเทศไทยที่คุณคาดไม่ถึง !!! (ชมคลิป)
สุดไฮเทค โรงเรียนต่างจังหวัดในประเทศไทยที่คุณคาดไม่ถึง !!! (ชมคลิป)

เปิดอ่าน 20,447 ครั้ง
สักขี คำที่คุ้นหู ที่จริงคือพืชนั่นเอง
สักขี คำที่คุ้นหู ที่จริงคือพืชนั่นเอง

เปิดอ่าน 16,128 ครั้ง
คลิปโชว์การปอกมะพร้าวแบบกินได้ทั้งลูก
คลิปโชว์การปอกมะพร้าวแบบกินได้ทั้งลูก

เปิดอ่าน 20,305 ครั้ง
ไม่อยากแก่ เรามีเคล็ดลับมาบอก
ไม่อยากแก่ เรามีเคล็ดลับมาบอก

เปิดอ่าน 16,438 ครั้ง
ไมโครซอฟท์ประกาศ ยุติโปรแกรม Paint แล้ว หลังอยู่คู่วินโดวส์มา 32ปี!
ไมโครซอฟท์ประกาศ ยุติโปรแกรม Paint แล้ว หลังอยู่คู่วินโดวส์มา 32ปี!

เปิดอ่าน 22,459 ครั้ง
ขยันอย่างไร?...จึงจะประสบความสำเร็จ
ขยันอย่างไร?...จึงจะประสบความสำเร็จ

เปิดอ่าน 15,490 ครั้ง
ถ้าผมเป็น "รมต.ศึกษา"
ถ้าผมเป็น "รมต.ศึกษา"

เปิดอ่าน 24,695 ครั้ง
ปลา สัตว์มงคลนำโชคลาภ
ปลา สัตว์มงคลนำโชคลาภ

เปิดอ่าน 99,659 ครั้ง
20 เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้
20 เรื่องวิทยาศาสตร์น่ารู้

เปิดอ่าน 60,013 ครั้ง
การปฐมพยาบาล
การปฐมพยาบาล
เปิดอ่าน 16,294 ครั้ง
หมามุ่ย สมุนไพรสรรพคุณบรรเจิด เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทีเด็ดอยู่ที่เมล็ด
หมามุ่ย สมุนไพรสรรพคุณบรรเจิด เพิ่มสมรรถภาพทางเพศ ทีเด็ดอยู่ที่เมล็ด
เปิดอ่าน 21,809 ครั้ง
เตือน "5 โรคร้าย" อันตรายต่อ "ครู" แนะเทคนิคดูแลสุขภาพ
เตือน "5 โรคร้าย" อันตรายต่อ "ครู" แนะเทคนิคดูแลสุขภาพ
เปิดอ่าน 51,588 ครั้ง
สักวา
สักวา
เปิดอ่าน 6,076 ครั้ง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง
สับสนกับเมเจอร์ที่เลือก แต่ไม่อยากรีแอดมิชชั่นต้องทำยังไง

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
เครื่องมือวิทยาศาสตร์
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
โครงการบ้านเชียงใหม่
บ้านเชียงใหม่
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.

Thailand Web Stat

Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ