หัวข้อการศึกษาค้นคว้า รายงานการพัฒนาผลเอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เพื่อประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6
ชื่อผู้ศึกษาค้นคว้า นางสาววาสนา สังข์ศิริ
รายวิชา กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม
ปีที่ทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาค้นคว้าครั้งนี้มีความมุ่งหมาย เพื่อหาประสิทธิภาพของการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน เพื่อประกอบการเรียนการสอนกลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรมสำหรับผู้เรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้เกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของผู้เรียนก่อนใช้เอกสารประกอบ การเรียน และหลังใช้เอกสารประกอบการเรียน เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของเอกสารประกอบ การเรียน และศึกษาความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียน
กลุ่มตัวอย่างการศึกษาค้นคว้าครั้งนี้ เป็นนักเรียนประถมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ของโรงเรียนชุมชนบ้านทุ่งโพธิ์ ตำบลทุ่งโพธิ์ อำเภอนาดี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปราจีนบุรี เขต 2 จำนวน 29 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้า คือ แบบทดสอบก่อนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ชุด เศรษฐศาสตร์ในชีวิตประจำวัน จำนวน 8 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน สถิติที่ใช้ใน การวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ (percentage) คะแนนเฉลี่ย (arithmetic mean) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index) และสูตร t-test โดยใช้การคำนวณด้วยโปรแกรมสำเร็จรูป
ผลการวิจัยพบว่า
จากผลการศึกษาครั้งนี้ พบว่า เอกสารประกอบการเรียนที่ผู้ศึกษาค้นคว้าสร้างขึ้นจำนวน 8 เล่ม
มีประสิทธิภาพ 86.20 /89.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ได้กำหนดเอาไว้ การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียนและหลังการใช้เอกสารประกอบการเรียน ผลปรากฏว่า ผู้เรียนมีคะแนนสูงขึ้นทุกเล่ม อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 การวัดดัชนีประสิทธิผลของ
เอกสารประกอบการเรียน ปรากฏว่า ผู้เรียนมีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ .63 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 63.00 และการเปรียบเทียบค่าความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียนของผู้เรียนในแต่ละเล่ม ปรากฏว่า ผู้เรียนมีความพึงพอใจในการใช้เอกสารประกอบการเรียนอยู่ในระดับ มาก