ผู้รายงาน นางอภิญาดารัตน์ โรจน์ธัญการย์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะชำนาญการ
โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2
ปีที่ศึกษา 2558
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนบดินทรเดชา (สิงห์ สิงหเสนี) 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 ห้องเรียนจำนวน 323 คน ซึ่งในแต่ละห้องเรียนมีนักเรียนที่มีความสามารถทางการเรียน เก่ง ปานกลางและอ่อนคละกันทุกปีการศึกษา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/7 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ที่ได้จากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster random sampling) โดยการจับฉลากจำนวน 52 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ประกอบด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีประสิทธิภาพ 82.55/80.10 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้ ซึ่งเป็นบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนแบบเนื้อหา ที่มีลักษณะเด่นคือ มีเสียงบทสนทนา ภาพเคลื่อนไหว การปฏิสัมพันธ์ตอบโต้ระหว่างผู้เรียน วีดีโอสาธิตการเขียนโปรแกรมและเกมส์ฝึกทักษะการเขียนโปรแกรม เพื่อดึงดูดความสนใจของผู้เรียน
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่ผ่านการวิเคราะห์หาระดับความยากง่าย อำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น เป็นข้อสอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อซึ่งเป็นข้อสอบชนิดเดียวกันแต่สลับตัวเลือก ซึ่งผลจากการวิเคราะห์แบบทดสอบทั้งฉบับมีค่าความเชื่อมั่น 0.84
แบบประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน สำหรับผู้เชี่ยวชาญที่ผู้รายงานสร้างขึ้นเป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating scale) โดยกำหนดค่าคะแนนเป็น 5 ระดับคือ ดีมาก ดี ปานกลาง พอใช้และปรับปรุง ซึ่งได้ผลการประเมินคุณภาพบทเรียนอยู่ในระดับดีมาก (x̄ = 4.67, S.D. = 0.21)
แบบวัดความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบตรวจสอบรายการ (Checklist) แบบมาตรส่วนประมาณค่า (Rating scale) โดยกำหนดค่าคะแนนเป็น 5 ระดับคือ พึงพอใจมากที่สุด พึงพอใจมาก พึงพอใจปานกลาง พึงพอใจน้อยและพึงพอใจน้อยที่สุด ซึ่งผลการสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียนในการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนพบว่าอยู่ในระดับ
พึงพอใจมาก (x̄ = 4.32, S.D. =0.07 )
ผลการศึกษาปรากฏผลดังนี้
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 82.55/80.10 ตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 สูงกว่าคะแนนทดสอบก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาขั้นพื้นฐาน สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 อยู่ในระดับมาก