ชื่อเรื่อง: การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรายวิชาการตัดต่อวีดีโอ ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษา โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน
ผู้ศึกษา: นายกฤษณา กิตติลาภ
ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25
ปีที่พิมพ์ : 2559
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. พัฒนาบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชา การตัดต่อวีดีโอ กลุ่มสาระการงานอาชีพและเทคโนโลยี ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ให้มีคุณภาพ 2. ประเมินประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้นตามเกณฑ์ 80/80 3. ศึกษาค่าดัชนีประสิทธิผลบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น 4. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ก่อนและหลังเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 5. ศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนที่พัฒนาขึ้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษา ได้จากการสุ่มแบบง่าย(Sample Random Sampling) โดยจับฉลากห้องเรียน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1. แผนการจัดการเรียนรู้ 2. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน 3. แบบประเมินคุณภาพสื่อบทเรียน 4. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 5. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าแจกแจงความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบสมมติฐานด้วย t-test (Dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การตัดต่อวีดีโอของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษามีความภาพในระดับมาก (x ̅ =4.41, S.D.=0.43) 2) ผลการประเมินคุณภาพบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การตัดต่อวีดีโอมีประสิทธิภาพ 82.48/83.97 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 3) ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนเรื่อง การตัดต่อวีดีโอ ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษามีความก้าวหน้าของการเรียนสูงขึ้นร้อยละ 75.78 4) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนทุ่งใหญ่รัตนศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 5) นักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอนรายวิชาการตัดต่อวีดีโอมีความพึงพอใจต่อการเรียนอยู่ในระดับมากที่สุด (x ̅ =4.65)
คำสำคัญ : บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน, ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
Title: Development of learning Achievement in Editing Video Subject of Pratomsuksa 6 Students, Thung-yai-rattana-suksa School by using Computer Assisted Instruction
Correspondence Author: Mr. Krisna Kittilap
Teachers of special expertise, Thung-yai-rattana-suksa School, The Office of Secondary Educational Service Area 25
Year: 2016
ABSTRACT
The objectives of this research were: 1) to study computer assisted instruction in Editing Video subject, the Working, Occupation, and Technology Learning Substance, 2) to evaluate the efficiency of developed computer assisted instruction based on criterion of 80/80, 3) to study the effectiveness of developed computer assisted instruction, 4) to compare learning achievement of Matayomsuksa 6/1 Students, between before and after learning by computer assisted instruction, and 5) to study the students satisfaction on learning management by developed computer assisted instruction. The samples of this study were Matayomsuksa 6/1 Students, Thung-yai-rattana-suksa School, during the second semester of 2015 academic year, from Simple Random Sampling by taking lots from 1 class, 34 students. The research instruments including: 1) the lesson plan, 2) the computer assisted instruction, 3) the quality evaluation form of lesson media, 4) the learning achievement test, and 5) the students satisfaction evaluation form. The statistic using for data analysis included the frequency, percentage, mean, and standard deviation. For hypothesis testing, the t-test (Dependent) was administered.
The research findings found that:
The computer assisted instruction titled Editing Video, of Matayomsuska 6 Students, Thung-yai-rattana-suksa School, the propriety was in High level. (x ̅ =4.41, S.D.=0.43)
The evaluative findings of quality in computer assisted instruction titled Editing Video, were efficient (82.48/83.97) which was higher than specified criterion 80/80.
The effectiveness index of learning by computer assisted instruction titled Editing Video, of Matayomsuksa 6 Students, Thung-yai-rattana-suksa School, the learning improvement was = 75.78%.
The satisfaction of students taught by computer assisted instruction in Editing Video, subject, on learning in The Highest level. (x ̅ =4.65)
Key words: Computer Assisted Instruction, Learning Achievement Development