ชื่อผลงาน รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1โรงเรียนสายธารวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีษะเกษ
ชื่อผู้ศึกษา นางอรุณรัตน์ นุชใหม่
ตำแหน่ง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนสายธารวิทยา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีษะเกษ
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในการศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 50 คน เครื่องมือที่ใช้ในการพัฒนาได้แก่ เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ31101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 6 เรื่อง เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เป็นข้อสอบแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) ข้อคำถามแบบปรนัย เลือกตอบ 4 ตัวเลือกแบบเลือกตอบ (Multiple Choice Test) จำนวน 60 ข้อ และแบบสอบถาม เก็บรวบรวมข้อมูล ระหว่างวันที่ 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2558 ถึง วันที่ 29 กันยายน พ.ศ. 2558 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ(percentage) ค่าเฉลี่ย (X )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ ใช้ t test for dependent Samples
ผลการศึกษาปรากฏดังนี้
ผลการศึกษาเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 สรุปผลได้ ดังนี้
1. เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 84.03/83.00
สูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน จากการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้เอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อเอกสารประกอบการจัดการเรียนรู้ นาฏศิลป์พื้นเมืองสร้างสรรค์ ชุด จตุนารีศรีสะเกษ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ ศ21101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยภาพรวม มีความพึงพอใจ เฉลี่ยระดับมากที่สุด( X=4.56, S.D.=0.20 ) และมีความพึงพอใจสูงสุด ได้แก่ ความเหมาะสมของเนื้อหา ระดับมากที่สุด ( X=4.83, S.D.= 0.38) และมีความพึงพอใจต่ำที่สุด ได้แก่ ความเหมาะสมของเวลาแต่ละเรื่อง นักเรียนมีความพึงพอใจ เฉลี่ยระดับมาก ( X=3.97, S.D.= 0.81 )