ชื่อเรื่องวิจัย การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์
ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้
ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา
ผู้วิจัย นางอรุณรัตน์ นุชใหม่
ปีที่ทำวิจัย 2557-2558
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพ การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผลชองการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา 3) ศึกษาทักษะการฝึกปฏิบัติด้านนาฏศิลป์ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชานาฏศิลป์ศ30223 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 4) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา และ 5) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนใน การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา
ผลการวิจัยปรากฏผล ดังนี้
1 ผลการสร้างและหาประสิทธิภาพ การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 พบว่าการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา ที่สร้างขึ้นทั้ง 13 ชุด มีประสิทธิภาพมีค่าผ่านเกณฑ์ 80/80 ทุกชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เฉลี่ยร้อยละ (E1) 84.11/ (E2) 86.07
2 ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลหลังการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา มีค่าเท่ากับ 0.7407นั่นคือนักเรียนมีความก้าวหน้าในการเรียนคิดเป็นร้อยละ 74.07
3 ผลการฝึกทักษะการฝึกปฏิบัติด้านนาฏศิลป์ชุดกิจกรรมการเรียนรู้รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 เรื่องนาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 แผนการจัด การเรียนรู้ที่ 4 ถึงแผนการจัดการเรียนรู้ที่ 13 นักเรียนมีทักษะการปฏิบัติได้คะแนนเฉลี่ยรวม 252.77 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.44 ร้อยละ 81.54 อยู่ในระดับดีมาก
4 ผลการวิเคราะห์เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนจากการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
5 ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนรู้ด้วยการพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา ทั้ง 13 ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ จำนวน 15 ข้อ โดยภาพรวมนักเรียนมีความพึงพอใจต่อ การพัฒนารูปแบบการสอนแบบร่วมมือโดยใช้เทคนิค STAD รายวิชานาฏศิลป์ ศ30223 นาฏศิลป์พื้นเมือง (สร้างสรรค์) ประกอบชุดกิจกรรมการเรียนรู้ ชุดฟ้อนออนซอนกันทรลักษ์ สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนสายธารวิทยา มีค่าเฉลี่ยรวมทุกด้านเท่ากับ 4.59 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.51 ระดับความพึงพอใจมากที่สุด โดยมีความพึงพอใจในด้านสื่อ/อุปกรณ์การเรียนสูงที่สุด รองลงมาเป็นด้านการจัดกระบวนการเรียนการสอน ด้านการประเมินผล และด้านเนื้อหา ตามลำดับ