การศึกษาผลการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา
คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์
ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1
(ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง และ
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง
กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4/2 โรงเรียนบ้านไร่วิทยา อำเภอบ้านไร่ จังหวัดอุทัยธานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 42 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 39 คน ที่ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling)
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1
(ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 8 ชุด ที่มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 84.32/82.81 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรม
การเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง
การเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 8 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.63 ,
S.D. = 0.53) 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201)
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 40 ข้อ
มีค่าความยาก (p) อยู่ระหว่าง 0.43 - 0.76 ค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.24 - 0.48
และมีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.87 และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน
ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง จำนวน 12 ข้อ ซึ่งมีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.83
การศึกษาครั้งนี้ผู้รายงานใช้รูปแบบการศึกษา One Group Pretest posttest Design
ผู้รายงานเป็นผู้สอนด้วยตนเองในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ใช้เวลาในการสอนทั้งหมด
18 ชั่วโมง วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการทดสอบทีแบบ Dependent Samples t - test
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1 (ว31201) ชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง ในภาพรวมเท่ากับ 83.77/80.83
เป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1
(ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง
สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ รายวิชาฟิสิกส์ 1
(ว31201) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หน่วยการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง การเคลื่อนที่แนวตรง
ในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.65 , S.D. = 0.52)