ชื่อเรื่อง : รายงานการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะ
การเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ชื่อผู้ศึกษา : นางสาวภวรันชน์ พุทธา
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
จังหวัดอุดรธานี
ปีที่รายงาน : 2559
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยมีวัตถุประสงค์ (1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 ระหว่างคะแนนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้น (3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ในการศึกษาครั้งนี้กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วย
1. แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 เล่ม แต่ละเล่มประกอบด้วยคำแนะนำในการใช้ จุดประสงค์ การเรียนรู้ สาระสำคัญ แบบทดสอบก่อนเรียน ใบความรู้ แบบฝึกทักษะ 6 ชุด คำถาม คำเฉลย แบบทดสอบหลังเรียน และเอกสารอ้างอิง
2. แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังเรียนชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก
จำนวน 30 ข้อ
3. แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 20 ข้อ
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อการศึกษา ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน การหาประสิทธิภาพ E1/E2 ของแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามเกณฑ์ และการทดสอบสมมุติฐานโดยใช้ t-test แบบ Dependent Samples
ผลการศึกษา พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 มีประสิทธิภาพ 82.19/82.84 สูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ โดยรวมมีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน และเมื่อพิจารณาเป็นรายเล่ม พบว่า แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ ทั้ง 7 เล่ม มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน และเมื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนจากแบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษ พบว่า มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 16.00 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 24.85 ซึ่งคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าคะแนนก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ 0.01
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการเขียนคำศัพท์ภาษาอังกฤษมีความพึงพอใจ โดยรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด x̄ = 4.61