ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน
สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5
ผู้รายงาน นางนิธิกาญจน์ ชาตโร
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหัวถนน อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 3) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 และ 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านหัวถนน อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน 13 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ มี 4 ชนิด คือ ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม มีความเหมาะสม อยู่ในระดับมากที่สุด โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.57 แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 20 แผน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก โดยมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.04 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 ซึ่งเป็น แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ มีค่าความยากง่าย (p) ระหว่าง 0.39 ถึง 0.83 และค่าอำนาจจำแนก (r) มีค่าตั้งแต่ 0.22 ถึง 0.78 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ เท่ากับ 0.87 และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) ชนิด 5 ระดับ จำนวน 17 ข้อ มีค่า IOC ตั้งแต่ 0.67 ถึง 1.00 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และการทดสอบสมมติฐานโดยใช้ t test
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 87.69/84.10 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7801 แสดงว่านักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้น 0.7801 หรือคิดเป็นร้อยละ 78.01
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมการอ่าน สำหรับชั้นประถมศึกษาปีที่ 5 มีความพึงพอใจอยู่ในระดับมาก ( = 4.29)