ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนนิคมสร้าง-ตนเองเทพา ๒ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา
ผู้รายงาน นางสาวสุริยะ อนันทบริพงค์
หน่วยงาน โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนนิคมสร้าง-ตนเองเทพา ๒ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา ๒ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 255๘ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา ๒ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน ๑๖ คน โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Specific purposive Sampling) (ระพินทร์ โพธิ์ศรี.2549:61-63) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ 1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๔ เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง อวัยวะภายใน เล่มที่ 2 เรื่อง ธรรมชาติของมนุษย์ เล่มที่ 3 เรื่อง ครอบครัวและเพื่อน เล่มที่ 4 เรื่อง เพศน่ารู้ 2. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ 1 ประกอบด้วย ๒ สาระเรียนรู้ ได้แก่ สาระการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ เอกสารประกอบการเรียนเล่มที่ ๑ เรื่อง อวัยวะภายใน จำนวน ๗ แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบ การเรียน เล่มที่ ๒ เรื่อง ธรรมชาติของมนุษย์ จำนวน ๒ แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เอกสารประกอบการเรียน เล่มที่ ๓ เรื่อง ครอบครัวและเพื่อน จำนวน ๕ แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน เล่มที่ ๔ เรื่อง เพศน่ารู้ จำนวน ๓ แผนการเรียนรู้ ๓. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด ๓ ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน ๑๕ ข้อ ในด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อนวัตกรรมและด้านการวัดผลประเมินผล สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์กัน (t-test dependent sample)
ผลการศึกษา พบว่า
๑. ผลการศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ พบว่า เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ ๘2.01/๘4.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้
๒. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ระหว่างเรียนมีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ ๑6.44 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ ๑.9๗ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ ๒๕.๕๐ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ ๑.37 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าระหว่างเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕
๓. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา ๒ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย x ̅ เท่ากับ ๔.๖4 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ ๐.๕2 เมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายด้าน ปรากฏว่า ด้านสื่อนวัตกรรมมีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย x ̅ เท่ากับ ๔.๗๓ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ ๐.๔๘ รองลงมาคือ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล มีค่าเฉลี่ย x ̅ เท่ากับ 4.63 , 4.61 และ 4.60 ตามลำดับ