ค้นหาทุกอย่างในเว็บครูบ้านนอก :
ชุมชนครู บุคลากรทางการศึกษา และนักเรียน แหล่งความรู้สำหรับครู นักเรียน ข่าวการศึกษา ห้องสมุดความรู้ทุกกลุ่มสาระการเรียนรู้ และความรู้ทั่วไป เผยแพร่ผลงานวิชาการ ที่นี่


ค้นหากระทู้
ตั้งกระทู้คำถามใหม่ กลับหน้าที่แล้ว
 
Advertisement

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ ของนางสาวสุริยะ อนันทบริพงค์ ครูชำนาญการ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา ๒

ชื่อเรื่อง รายงานผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนนิคมสร้าง-ตนเองเทพา ๒ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา

ผู้รายงาน นางสาวสุริยะ อนันทบริพงค์

หน่วยงาน โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา 2 สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3

ปีที่พิมพ์ 2558

บทคัดย่อ

การศึกษาผลการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ที่ส่งผลต่อผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนนิคมสร้าง-ตนเองเทพา ๒ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1. เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชา สุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษาชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ๓. เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา ๒ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 255๘ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา ๒ อำเภอเทพา จังหวัดสงขลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน ๑๖ คน โดยการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Specific purposive Sampling) (ระพินทร์ โพธิ์ศรี.2549:61-63) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ 1. เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ จำนวน ๔ เล่ม คือ เล่มที่ 1 เรื่อง อวัยวะภายใน เล่มที่ 2 เรื่อง ธรรมชาติของมนุษย์ เล่มที่ 3 เรื่อง ครอบครัวและเพื่อน เล่มที่ 4 เรื่อง เพศน่ารู้ 2. แผนการจัดการเรียนรู้ รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ 1 ประกอบด้วย ๒ สาระเรียนรู้ ได้แก่ สาระการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง การเจริญเติบโตและพัฒนาการของมนุษย์ เอกสารประกอบการเรียนเล่มที่ ๑ เรื่อง อวัยวะภายใน จำนวน ๗ แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบ การเรียน เล่มที่ ๒ เรื่อง ธรรมชาติของมนุษย์ จำนวน ๒ แผนการจัดการเรียนรู้ สาระการเรียนรู้ที่ 2 เรื่อง ชีวิตและครอบครัว เอกสารประกอบการเรียน เล่มที่ ๓ เรื่อง ครอบครัวและเพื่อน จำนวน ๕ แผนการจัดการเรียนรู้ เอกสารประกอบการเรียน เล่มที่ ๔ เรื่อง เพศน่ารู้ จำนวน ๓ แผนการเรียนรู้ ๓. แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แบบเลือกตอบชนิด ๓ ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ 4. แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ที่มีต่อการเรียนโดยใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน ๑๕ ข้อ ในด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อนวัตกรรมและด้านการวัดผลประเมินผล สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบทีแบบกลุ่มสัมพันธ์กัน (t-test dependent sample)

ผลการศึกษา พบว่า

๑. ผลการศึกษาการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ พบว่า เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้ สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ(E1/E2) เท่ากับ ๘2.01/๘4.36 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้

๒. การเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ ระหว่างเรียนมีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ ๑6.44 มีค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ ๑.9๗ ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียน มีค่าเฉลี่ย (x ̅) เท่ากับ ๒๕.๕๐ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ ๑.37 แสดงให้เห็นว่านักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าระหว่างเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕

๓. ผลการศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาสุขศึกษา กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒ โรงเรียนนิคมสร้างตนเองเทพา ๒ โดยภาพรวมอยู่ในระดับพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย x ̅ เท่ากับ ๔.๖4 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ ๐.๕2 เมื่อพิจารณาผลการประเมินเป็นรายด้าน ปรากฏว่า ด้านสื่อนวัตกรรมมีความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย x ̅ เท่ากับ ๔.๗๓ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ ๐.๔๘ รองลงมาคือ ด้านเนื้อหา ด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล มีค่าเฉลี่ย x ̅ เท่ากับ 4.63 , 4.61 และ 4.60 ตามลำดับ

โพสต์โดย ครูยะ : [19 ก.ย. 2559 เวลา 08:53 น.]
อ่าน [68221] ไอพี : 113.53.180.238
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก คลิกปุ่มนี้ หากเห็นว่าข้อความนี้ไม่เหมาะสม
Advertisement

 
 

โพสต์โดย

คุณ -

≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡

เปิดอ่าน 24,306 ครั้ง
เราสอบไปเพื่ออะไร?
เราสอบไปเพื่ออะไร?

เปิดอ่าน 11,700 ครั้ง
จุดกำเนิดของ Google.com
จุดกำเนิดของ Google.com

เปิดอ่าน 17,903 ครั้ง
ฮอร์โมนเพศชายDHT-ต้นตอศีรษะล้าน
ฮอร์โมนเพศชายDHT-ต้นตอศีรษะล้าน

เปิดอ่าน 55,160 ครั้ง
ทีวีดิจิทัล หรือ ทีวีดิจิตอล (Digital television)
ทีวีดิจิทัล หรือ ทีวีดิจิตอล (Digital television)

เปิดอ่าน 49,048 ครั้ง
ย้อนรอยสายราชสกุล... ในพระบรมราชจักรีวงศ์ (๑)
ย้อนรอยสายราชสกุล... ในพระบรมราชจักรีวงศ์ (๑)

เปิดอ่าน 12,598 ครั้ง
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย
โยคะดีกับผิว เหมาะกับวัย

เปิดอ่าน 21,460 ครั้ง
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม
มหัศจรรย์ "ผึ้งบำบัด" รักษาอาการเรื้อรัง-ไมเกรน-อัลไซเมอร์ กระแสตอบรับล้นหลาม

เปิดอ่าน 26,817 ครั้ง
วิธีลดน้ำหนักขั้นเทพ! ค่อยๆ ลด แต่ลดได้จริง
วิธีลดน้ำหนักขั้นเทพ! ค่อยๆ ลด แต่ลดได้จริง

เปิดอ่าน 12,746 ครั้ง
ฉลาดคิด-เตือนฝนผ่านมือถือ
ฉลาดคิด-เตือนฝนผ่านมือถือ

เปิดอ่าน 20,610 ครั้ง
ดาวน์โหลด Powerpoint แนวทางการปฏิรูปการศึกษา
ดาวน์โหลด Powerpoint แนวทางการปฏิรูปการศึกษา

เปิดอ่าน 60,613 ครั้ง
Revo Uninstall สุดยอดโปรแกรมถอนการติดตั้ง
Revo Uninstall สุดยอดโปรแกรมถอนการติดตั้ง

เปิดอ่าน 30,735 ครั้ง
7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก
7 ยี่ห้อน้ำดื่มไฮโซ แพงที่สุดในโลก

เปิดอ่าน 29,723 ครั้ง
หนังสือดีเด่น 2559 ที่พ่อแม่ควรให้ "ลูก" อ่าน
หนังสือดีเด่น 2559 ที่พ่อแม่ควรให้ "ลูก" อ่าน

เปิดอ่าน 48,276 ครั้ง
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร
ศีล-สมาธิ-ปัญญา...คืออะไร

เปิดอ่าน 21,085 ครั้ง
แผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา พฤษภาคม 2562
แผนการปฏิรูปประเทศ ด้านการศึกษา โดย คณะกรรมการอิสระเพื่อการปฏิรูปการศึกษา พฤษภาคม 2562

เปิดอ่าน 56,283 ครั้ง
โรคหัวใจ เลี่ยงได้ แค่เลือกอาหาร
โรคหัวใจ เลี่ยงได้ แค่เลือกอาหาร
เปิดอ่าน 28,650 ครั้ง
สอนทำ header hi5 ด้วย photoshop
สอนทำ header hi5 ด้วย photoshop
เปิดอ่าน 21,528 ครั้ง
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส
"ลัดดา แทมมี่ ดัคเวิร์ธ" ส.ส.หญิงเชื้อสายไทยคนแรกเข้าสภาคองเกรส
เปิดอ่าน 4,644 ครั้ง
วิธีคลายร้อนให้บ้านปูน
วิธีคลายร้อนให้บ้านปูน
เปิดอ่าน 1,007 ครั้ง
คู่มือดูแลเครื่องถ่ายเอกสารสำนักงาน ใช้งานได้ทนทานขึ้น
คู่มือดูแลเครื่องถ่ายเอกสารสำนักงาน ใช้งานได้ทนทานขึ้น

รายการหลัก

หน้าแรก
ข่าว/บทความ
สมุดเยี่ยม
กระดานสนทนา
เว็บลิงค์
ผู้จัดทำเว็บครูบ้านนอก
ข้อมูลบุคคล
ภาพกิจกรรม
ผู้สนับสนุน

สมาชิก

เข้าสู่ระบบ
คุณครูต้องรู้ไว้
รวมแบบฟอร์มต่างๆ

เว็บน่าสนใจ

เว็บไซต์ สพฐ.
กระทรวงศึกษาธิการ
ติวสอบ GED
ติวสอบ SAT
เครื่องมือวัด
เครื่องมืออุตสาหกรรม
เกมส์
แหล่งรวมเกมส์

แหล่งรวมเกมส์



 เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ มากมาย
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด

เกมส์ รวมเกมส์ เกมส์แข่งรถ เกมส์ต่อสู้ เกมส์ภาษา เกมส์วางระเบิด เกมส์แต่งตัว เกมส์ท่องเที่ยว เกมส์หมากฮอส เกมส์ผจญภัย เกมส์เต้น เกมส์รถ เกมส์ดนตรี เกมส์ขายของ เกมส์ฝึกสมอง เกมส์เด็กๆ เกมส์ปลูกผัก เกมส์การ์ด เกมส์จับผิดภาพ เกมส์ตลก เกมส์ตัดผม เกมส์ก้านกล้วย เกมส์ทําอาหาร เกมส์เลี้ยงสัตว์ เกมส์ผี เกมส์จับคู่ เกมส์กีฬา เกมส์เศรษฐี เกมส์ฝึกทักษะ เกมส์วางแผน เกมส์จีบหนุ่ม เกมส์มาริโอ เกมส์ระบายสี เกมส์จีบสาว เกมส์เบ็นเท็น เกมส์ยิง เกมส์ยาน เกมส์สร้างเมือง เกมส์มันส์ๆ เกมส์แต่งบ้าน เกมส์ความรู้
      kroobannok.com

© 2000-2020 Kroobannok.com  
All rights reserved.


Design by : kroobannok.com


ครูบ้านนอกดอทคอม
การจัดอันดับของ Truehits Web Directory

วิธีนำแบนเนอร์ของครูบ้านนอก.คอมไปแปะในเว็บท่าน บันทึกภาพแบนเนอร์นี้และลิงค์มาที่เราครับ (มีแบนเนอร์ 2 แบบ)
 

ครูบ้านนอกดอทคอม เว็บไซต์ของครูตัวเล็กๆ คนหนึ่ง ที่หวังเพียง ใช้เป็นช่องทางในการสื่อสาร แลกเปลี่ยน เพิ่มพูนความรู้ และให้ข่าวสาร ที่ทันสมัยต่อเหตุการณ์แก่คุณครู ผู้ปฏิบัติงานในทุกพื้นที่ของประเทศไทย เพื่อความเจริญงอกงามในปัญญา และเจริญก้าวหน้าในวิชาชีพ

เว็บนี้ถือกำเนิดเมื่อ 5 มกราคม 2548

Email : kornkham@hotmail.com
Tel : 096-7158383

สนใจสนับสนุนเรา โดยลงโฆษณา
คลิกดูรายละเอียดที่นี่ครับ