ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา
ผู้วิจัย นายอุดม นาคบุตร
ปี 2559
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านบริบท 2) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านปัจจัยนำเข้า 3) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านกระบวนการ และ 4) เพื่อประเมินผลการดำเนินการโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านผลผลิต ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ได้แก่ บุคลากรที่เกี่ยวข้องกับสถานศึกษา โรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ปีการศึกษา 2558 ประกอบด้วย คณะกรรมการสถานศึกษา คณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง ครูผู้สอน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 1 ถึงชั้นอนุบาลปีที่ 3 จำนวน 250 คน รูปแบบการประเมินเป็นการประเมินผลหลังเสร็จสิ้นโครงการ โดยใช้การประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) เครื่องมือที่ใช้ในการประเมินประกอบได้แก่ แบบสอบถาม สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าสัมประสิทธิ์แอลฟ่า
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านบริบท โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านบริบท สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก กลุ่มครูผู้สอน เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านบริบท โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ด้านปัจจัยนำเข้า โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านปัจจัยนำเข้า สูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มครูผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านปัจจัยนำเข้า โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
3. ด้านกระบวนการ โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านกระบวนการสูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มครูผู้สอน เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านกระบวนการ โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้
4. ด้านผลผลิต โดยภาพรวมผลการประเมินอยู่ในระดับมาก เมื่อจำแนกตามกลุ่มประเมิน พบว่า กลุ่มผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านผลผลิตสูงสุด โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก รองลงมาคือ กลุ่มคณะกรรมการสถานศึกษา เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก กลุ่มคณะกรรมการบริหารชมรมผู้ปกครอง เห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ตามลำดับ และต่ำสุดคือ กลุ่มครูผู้สอน มีความคิดเห็นเกี่ยวกับการประเมินโครงการประกันคุณภาพการศึกษาภายในสถานศึกษาของโรงเรียนอนุบาลช้าง เทศบาลเมืองพังงา จังหวัดพังงา ด้านผลผลิต โดยเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก ซึ่งผ่านเกณฑ์ที่กำหนดไว้