|
|
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้เป็นการศึกษาเชิงทดลองมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะคณิตศาสตร์ กลุ่มตัวอย่างคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 โรงเรียนบ้านซับมะนาว อำเภอเขาฉกรรจ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสระแก้ว เขต 1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 33 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาได้แก่ 1) แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร ที่ผู้รายงานสร้างขึ้นและให้ผู้เชี่ยวชาญช่วยตรวจสอบ และทดลองหาประสิทธิภาพซึ่งการทดลองภาคสนามมีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.70/84.29 2) แผนการจัดการเรียนรู้กลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร จำนวน 24 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร จำนวน 30 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .82 4) แบบทดสอบก่อนเรียน-หลังเรียนในแต่ละชุด ชุดละ 10 ข้อ รวม 120 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นรวมทั้ง 12 ฉบับ เท่ากับ .87 และ 5) แบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะจำนวน 10 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นเท่ากับ .80 เก็บรวบรวมข้อมูลด้วยการทดสอบก่อนเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังจากนั้นผู้รายงานได้สอนและจัดกิจกรรมโดยใช้แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร เป็นเวลา 24 ชั่วโมง โดยทดสอบหลังเรียนด้วยแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนชุดเดียวกับการดำเนินการก่อนเรียน และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และสถิติการทดสอบค่าทีกรณีที่กลุ่มตัวอย่างไม่เป็นอิสระจากกัน (t-test for Dependent Samples)
ผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง
โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร มีประสิทธิภาพ เท่ากับ 82.70/84.29
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 เรื่อง โจทย์ปัญหาการคูณ การหาร อยู่ในระดับมากที่สุด
(x̄ = 4.61)
|
โพสต์โดย ชูศักดิ์ มาระวัง : [18 ก.ย. 2559 เวลา 22:01 น.] อ่าน [5421] ไอพี : 10.86.176.5, 223.24.
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 9,721 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 25,562 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 40,540 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,762 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 8,687 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 52,141 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,186 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 17,297 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 3,119 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 23,316 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 13,078 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 10,689 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 14,852 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 24,640 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 15,642 ครั้ง 
| |
|
เปิดอ่าน 16,312 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 199 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 33,883 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 11,114 ครั้ง 
| เปิดอ่าน 21,262 ครั้ง 
|
|

เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|