ชื่อผู้ศึกษา นางสาวสิรินทร์ทิพย์ สังข์ธูป ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาลพัฒนา สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย จังหวัดสระบุรี
ปีทำการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อศึกษาผลระหว่างการใช้เกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ สำหรับนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 โดยเทียบเกณฑ์ ร้อยละ 70 2) เพื่อเปรียบเทียบความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้เกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่
นักเรียนชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนเทศบาลพัฒนา สังกัดเทศบาลเมืองแก่งคอย
ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้มี 4 ชนิด
คือ 1) เกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ 2) แผนการจัดประสบการณ์เกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ 3) แบบประเมินความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ (ระหว่างเรียน) 4 ด้าน 4) แบบทดสอบวัดความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สำหรับนักเรียนระดับ
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 การศึกษาครั้งนี้ใช้แบบแผนการศึกษาแบบ One Group Pretest-Posttest Design และวิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้สถิติค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาค้นคว้า พบว่า ผลระหว่างการใช้เกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2 จากแบบประเมินความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ (ระหว่างเรียน) 4 ด้าน ได้แก่ ด้านการสังเกต ด้านการจำแนก ด้านการเปรียบเทียบและด้านมิติสัมพันธ์ โดยเทียบเกณฑ์ร้อยละ 70 คือ มีนักเรียนผ่านเกณฑ์ร้อยละ 70
ทั้ง 4 ด้านและผลของความพร้อมด้านคณิตศาสตร์ของนักเรียนระดับชั้นอนุบาลศึกษาปีที่ 2
หลังเรียนโดยใช้เกมการศึกษาเพื่อเตรียมความพร้อมด้านคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนเรียน