ชื่อเรื่อง รายงานผลการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ยะลา
เขต 2
ผู้ศึกษา นางฟารีซัน ขามิ
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านวังสำราญ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา
เขต 2
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังสำราญ ประจำปีการศึกษา 2558 ให้มีประสิทธิ์ภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้การสอนซ่อมเสริมทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณ โดยใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผน รวม 20 ชั่วโมง 2) ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 5 ชุด 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนของชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ชนิดเลือกตอบแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ก่อนเรียนและหลังเรียน จำนวน 5 ชุด ชุดละ 10 ข้อ และ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 12 ข้อ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังสำราญ สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมยะลา เขต 2 ในภาคเรียนที่ 2 ประจำปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คน ที่ผู้รายงานเป็นผู้สอน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 82.02/82.21 แสดงว่ามีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80)
2. นักเรียนมีระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าพัฒนาเฉลี่ยคิดเป็น ร้อยละ 43.86
3. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนด้วยชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณด้วยเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านวังสำราญ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 2 เฉลี่ยโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ 90.02
ข้อเสนอแนะ
1. จากผลของการใช้ชุดฝึกทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณโดยใช้เทคนิคการคูณเส้น ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 พบว่ามีประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะเท่ากับ 82.02/82.21 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนด ดังนั้นครูผู้สอนกลุ่มสาระการเรียนรู้คณิตศาสตร์ สามารถนำชุดฝึกทักษะดังกล่าวไปเป็นเครื่องมือในการพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์เรื่องการคูณของนักเรียนในระดับชั้นต่างๆ ต่อไป
2. จากผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียน พบว่าประเด็นด้านครูมอบหมายงานเหมาะสมทั้งปริมาณและระยะเวลา มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดเท่ากับ 4.21 คิดเป็นร้อยละ 84.20 ดังนั้นครูผู้สอนจึงควรพิจารณาการมอบหมายงานทั้งด้านปริมาณและระยะเวลาให้มีความเหมาะสมมากยิ่งขึ้น