ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะปฏิบัติ วิชา งานประดิษฐ์ใบตอง ง20280 โดยการสอนปฏิบัติแบบซิมพ์ซัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางแววดาว อนันต์เรือง
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนไร่ใต้ประชาคม องค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมทักษะปฏิบัติ วิชา งานประดิษฐ์ใบตอง ง20280 โดยการสอนปฏิบัติแบบซิมพ์ซัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 หาค่าดัชนีประสิทธิผลของแผนการจัดกิจกรรมทักษะปฏิบัติ วิชา งานประดิษฐ์ใบตอง ง20280 โดยการสอนปฏิบัติแบบซิมพ์ซัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมทักษะปฏิบัติ วิชา งานประดิษฐ์ใบตอง ง20280 โดยการสอนปฏิบัติแบบซิมพ์ซัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพแผนการจัดกิจกรรมทักษะปฏิบัติ วิชา งานประดิษฐ์ใบตอง ง20280 โดยการสอนปฏิบัติแบบซิมพ์ซัน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 5 คน พิจารณาความเหมาะสมองค์ประกอบต่างๆ ของแผนการจัดการเรียนรู้ นำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 3 คน เพื่อหาความเหมาะสมในเรื่องความชัดเจนของภาษา เนื้อหา และเวลาในการปฏิบัติกิจกรรม นำไปทดลองกับนักเรียน 9 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรม ตามเกณฑ์ 70/70 นำไปทดลองกับนักเรียน 30 คน เพื่อหาประสิทธิภาพของแผนการจัดกิจกรรมทักษะปฏิบัติ ตามเกณฑ์ 80/80 เครื่องมือในการวิจัย คือ แผนการกิจกรรมทักษะปฏิบัติ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดทฤษฏีซิมพ์ซัน วิชา งานประดิษฐ์ใบตอง ง20280 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่า E1/E2
ขั้นตอนที่ 2 การศึกษาดัชนีประสิทธิผลการพัฒนาแผนการกิจกรรมทักษะปฏิบัติ โดยใช้รูปแบบการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดทฤษฏีซิมพ์ซัน วิชา งานประดิษฐ์ใบตอง ง20280 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เครื่องมือในการวิจัย ได้แก่ แผนการกิจกรรมทักษะปฏิบัติ โดยการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดทฤษฏีซิมพ์ซัน วิชา งานประดิษฐ์ใบตอง ง20280 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 7 แผน แบบวัดทักษะปฏิบัติ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (t test แบบ One sample)
ขั้นตอนที่ 3 การประเมินความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการจัดกิจกรรมทักษะปฏิบัติ วิชา งานประดิษฐ์ใบตอง ง20280 โดยการสอนปฏิบัติแบบซิมพ์ซัน ชั้นมัธยม ศึกษาปีที่ 3 ซึ่งเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านสาระการเรียนรู้ ด้านกระบวนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ ด้านสื่อและอุปกรณ์ และด้านการวัดและประเมินผล สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าเฉลี่ย และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลจากการวิจัยพบว่าแผนการกิจกรรมทักษะปฏิบัติ โดยการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดทฤษฏีซิมพ์ซัน มีค่าประสิทธิภาพเท่ากับ 83.51/86.64 เป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนด ดัชนีประสิทธิผลแผนการกิจกรรมทักษะปฏิบัติ โดยการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดทฤษฏีซิมพ์ซัน คิดเป็นร้อยละ 67.02 และความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการเรียนด้วยแผนการกิจกรรมทักษะปฏิบัติ โดยการสอนทักษะปฏิบัติตามแนวคิดทฤษฏีซิมพ์ซัน (X ̅ = 4.79 S.D.= 1.45) ในระดับมากที่สุด