ชื่อการศึกษา การพัฒนาทักษะคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์
สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ ๒ โรงเรียนบ้านวังกว้าง
ชื่อผู้รายงาน นางชุวิยดา สินนุสน
สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย
ตำแหน่งครู ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านวังกว้าง
ปีที่ศึกษา ๒๕๕๘
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑)เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ของเด็กอนุบาลในโรงเรียนบ้านวังกว้าง ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์
กลุ่มตัวอย่าง เป็นเด็กอนุบาล อายุ ๕-๖ ปี ที่กำลังเตรียมความพร้อมอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ ๒ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๗ ของโรงเรียนบ้านวังกว้าง อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต ๒ ซึ่งมี ๑ ห้องเรียน จำนวน ๒๘ คน กำหนดเป็นกลุ่มทดลอง ๑ กลุ่ม ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการศึกษาเป็นแบบ One Group Pretest – Posttest Design เด็กอนุบาลในกลุ่มทดลองสอนโดยให้ได้รับกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย
แผนการจัดกิจกรรมการพัฒนาทักษะทางคณิตศาสตร์โดยใช้กิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ ซึ่งมีความเชื่อมั่นเท่ากับ .๙๖ มีค่าเฉลี่ยที่ ๔.๒๙ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ ๐.๕๘ มีคุณภาพระดับมาก แบบทดสอบวัดทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ ๐.๙๓ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และการทดสอบค่าที
(t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กอนุบาลในโรงเรียนบ้านวังกว้างหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ มีทักษะพื้นฐานทางคณิตศาสตร์สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปสร้างสรรค์ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕