|
|
การวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ1) เพื่อพัฒนาและหาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมนันทนาการด้วยเกมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาประสิทธิผลของรูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมนันทนาการด้วยเกมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดย 2.1) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์ 2.2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ 3) เพื่อขยายผลการใช้รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมนันทนาการด้วยเกมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาลวัดสุคตวราราม จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 26 คน ใช้เวลาทดลอง 21 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้คือ รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมนันทนาการด้วยเกมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนคู่มือการใช้รูปแบบ แผนการจัดการเรียนรู้ แบบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ทดสอบสมมติฐานโดยใช้การทดสอบค่าที (t test แบบ dependent) และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัย พบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมนันทนาการด้วยเกมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีชื่อว่า SIGCA Model มี 5 องค์ประกอบ 1) หลักการ 2)วัตถุประสงค์ 3) กระบวนการจัดการเรียนรู้ ประกอบด้วย 5 ขั้น คือ (1) กระตุ้นความสนใจ (Stimulate Interest : S) (2) ร่วมกันตั้งคำถามเพื่อการสืบเสาะและแก้ปัญหา (Identifying Enquiry Question and Problem Solving : I) (3) การแก้ปัญหาการเรียนรู้ด้วยเกมวิทยาศาสตร์ (Game learning approach Solution: G) (4) สรุป การเรียนรู้โดยใช้แผนผังมโนทัศน์ (Conclude Learning by using Mind Mapping : C) (5) ประยุกต์ใช้ในชีวิต ประจำวัน (Apply in daily life : A) 4) การวัดและประเมินผล 3 ด้านพุทธิพิสัย ทักษะพิสัย จิตพิสัย และ 5) เงื่อนไขสำคัญในการนำรูปแบบไปใช้ ให้ประสบผลสำเร็จ ประกอบด้วย ผู้เรียนมีความรับผิดชอบ มุ่งมั่นในการทำงาน โดยพบว่ารูปแบบการเรียนการสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมนันทนาการด้วยเกมวิทยาศาสตร์ เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.14/81.04
2. ประสิทธิผลของรูปแบบพบว่าทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนที่เรียนโดยรูปแบบการจัดการเรียน การสอนวิทยาศาสตร์โดยใช้กิจกรรมนันทนาการด้วยเกมวิทยาศาสตร์เพื่อพัฒนาทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (SIGCA Model) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย และผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อน เรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานการวิจัย
3. การขยายผลรูปแบบพบว่า ด้านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และด้าน ผลสัมฤทธิ์ในการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
|
โพสต์โดย นางนันทพัทธ์ ทนงค์ : [18 ก.ย. 2559 เวลา 18:02 น.] อ่าน [4915] ไอพี : 223.207.48.53
หากข้อความนี้ไม่เหมาะสม คลิก
|
|
|
|
|
|
|
โปรดอ่านกฎกติกาก่อนแสดงความเห็น
1. ข้อความของท่านจะขึ้นแสดงโดยอัตโนมัติทันทีที่ได้รับข้อมูล
2. ห้ามโพสต์ ข้อความยั่วยุให้เกิดความรุนแรงทางสังคม ข้อความที่ก่อให้เกิดความเสียหายและเสื่อมเสียต่อบุคคลที่สาม, เบอร์โทรศัพท์,
รูปภาพที่ไม่เหมาะสมต่อเยาวชนหรือภาพลามกอนาจาร หรือกระทบถึงสถาบันอันเป็นที่เคารพ ขอให้ผู้ตั้งกระทู้รับผิดชอบตัวเอง
และรับผิดชอบต่อสังคม ถ้ารูปภาพ หรือข้อความใดส่งผลกระทบต่อบุคคลอื่น ทีมงานพร้อมจะส่งรายละเอียดให้เจ้าหน้าที่
เพื่อตามจับตัวผู้กระทำผิดต่อไป
3. สมาชิกที่โพสต์สิ่งเหล่านี้ อาจถูกดำเนินคดีทางกฎหมายจากผู้เสียหายได้
4. ไม่อนุญาตให้มีการโฆษณาสินค้าใด ๆ ทั้งสิ้น ทั้งทางตรงและทางอ้อม
5. ทุกความคิดเห็นเป็นข้อความที่ทางผู้เยี่ยมชมเข้ามาร่วมตั้งกระทู้ในเว็บไซต์ ทางเว็บไซต์ kroobannok.com ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องใดๆ ทั้งสิ้น
6. ทางทีมงานขอสงวนสิทธิ์ในการลบกระทู้ที่ไม่เหมาะสมได้ทันที โดยไม่ต้องมีการชี้แจงเหตุผลใดๆ ต่อเจ้าของความเห็นนั้นทั้งสิ้น
7. หากพบเห็นรูปภาพ หรือข้อความที่ไม่เหมาะสม กรุณาแจ้งมาที่อีเมล์ kornkham@hotmail.com เพื่อทำการลบออกจากระบบต่อไป
** พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ.๒๕๕๐**
|
|
|
≡ เรื่องน่าอ่าน/สาระน่ารู้ ≡ เปิดอ่าน 13,512 ครั้ง
| เปิดอ่าน 24,398 ครั้ง
| เปิดอ่าน 32,575 ครั้ง
| เปิดอ่าน 28,642 ครั้ง
| เปิดอ่าน 20,790 ครั้ง
| เปิดอ่าน 22,650 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,732 ครั้ง
| เปิดอ่าน 29,285 ครั้ง
| เปิดอ่าน 46,869 ครั้ง
| เปิดอ่าน 13,427 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,369 ครั้ง
| เปิดอ่าน 35,031 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,150 ครั้ง
| เปิดอ่าน 16,777 ครั้ง
| เปิดอ่าน 25,948 ครั้ง
| |
|
เปิดอ่าน 35,789 ครั้ง
| เปิดอ่าน 14,870 ครั้ง
| เปิดอ่าน 10,496 ครั้ง
| เปิดอ่าน 18,120 ครั้ง
| เปิดอ่าน 446,765 ครั้ง
|
|
เกมส์ รวมเกมส์สนุกๆ คลายเครียด
|