ชื่อเรื่อง การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาล 5
สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ผู้วิจัย นางยุบล ธงวิชัย ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
ปีที่วิจัย 2557
บทคัดย่อ
การวิจัย การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานีให้มีความรู้ ความเข้าใจ สามารถเขียนแผนการจัดการเรียนรู้และจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้ กลุ่มเป้าหมาย ครูผู้สอนชั้น ป.1 ม.3 โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี เครื่องมือ แบบสัมภาษณ์ แบบทดสอบ แบบประเมินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน แบบสัมภาษณ์นักเรียน แบบสังเกตการณ์จัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของครู และ แบบสังเกตพฤติกรรมการเรียนรู้ของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ใช้สถิติพื้นฐาน ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ร้อยละ และค่าเฉลี่ย
ผลการวิจัยพบว่า
การพัฒนาครูด้านการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ในครั้งนี้ผู้วิจัยใช้หลักการวิจัยเชิงปฏิบัติการ (Action Research Principle) ตามแนวคิดของ Kemmisและ McTaggart (ประวิตเอราวรรณ์.2545 : 15-16 ; อ้างอิงมาจาก Kemmis and McTaggart. 1988 : 11-15) โดยดำเนินการเป็น 2 วงรอบ (Spiral) แต่ละวงรอบประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ การวางแผน (Planning) การปฏิบัติ(Action) การสังเกต (Observation) และการสะท้อนผล (Reflection) ผู้วิจัยได้สรุปผลการวิจัย ดังนี้
1. ผลการพัฒนาในวงรอบที่ 1 ดำเนินการระหว่างวันที่ 15 มกราคม 2557 ถึง วันที่ 5 กุมภาพันธ์ 2557 จากการจัดกิจกรรมการพัฒนาตามกลยุทธ์ การศึกษาเอกสาร การประชุมเชิงปฏิบัติการและการนิเทศการสอน ให้แก่กลุ่มผู้ร่วมวิจัยแล้ว พบว่า ครูทุกคนมีความรู้ความเข้าใจมากยิ่งขึ้นที่จะเขียนเค้าโครงแบบโครงงานและการนำเสนอผลงาน ตลอดทั้งการดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ด้านความสามารถในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ครูกลุ่มผู้ร่วมวิจัยทุกคนสามารถเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้โดยผ่านเกณฑ์ในระดับดีมาก ครูกลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจและเห็นถึงความสำคัญในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมากยิ่งขึ้น แต่อย่างไรก็ตามยังมีปัญหาอยู่ในเรื่องของความสามารถในการจัดรูปแบบและวิธีการเขียนรายงานผลแบบโครงงานให้ถูกต้องตามหลักการเขียนรายงานโครงงาน ทุกคนยังขาดประสบการณ์ในเรื่องดังกล่าว กลุ่มผู้ร่วมวิจัยจึงได้ร่วมประชุมปรึกษาหารือ เพื่อหาแนวทางดำเนินการให้เกิดความรู้ ความสามารถในการเขียนโครงงาน รายงานผลแบบโครงงาน เพื่อนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานมากยิ่งขึ้น ซึ่งที่ประชุมได้ตกลงร่วมกันว่าควรกิจกรรมการนิเทศเพิ่มขึ้นในวงรอบที่ 2 เพื่อใช้เป็นแนวทางปรับปรุงและพัฒนาให้ทุกคนสามารถเขียนเค้าโครงและเขียนรายงานผลแบบโครงงานได้อย่างถูกต้องตามรูปแบบและวิธีการมากขึ้น
2. ผลจากการดำเนินการในวงรอบที่ 2 โดยใช้กลยุทธ์การนิเทศการสอน พบว่า ด้านความรู้ ความเข้าใจในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ครูกลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ความเข้าใจขั้นตอนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน 5 ขั้นตอนของกรมวิชาการ คือ การคิดและเลือกหัวข้อเรื่องที่จะศึกษา การวางแผนโครงงาน การลงมือทำโครงงาน การเขียนรายงานโครงงานและการนำเสนอผลงานโครงงาน ได้ดียิ่งขึ้นกว่าเดิม ด้านความสามารถในการเขียนแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ซึ่งประกอบด้วยกิจกรรมการสังเกตการสอนและแลกเปลี่ยนเรียนรู้ให้คำปรึกษาแนะนำ โดยผู้เชี่ยวชาญ วิทยากร แก่กลุ่มผู้ร่วมวิจัย ส่งผลให้กลุ่มผู้ร่วมวิจัยสามารถจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานได้และมีคุณภาพระดับ ดีมาก
ทุกคน ด้านความสามารถในการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน กลุ่มผู้ร่วมวิจัยมีความรู้ ความเข้าใจเกี่ยวกับการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ตลอดทั้งนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนแบบโครงงาน 5 ขั้นตอนได้ นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจในการจัดทำโครงงานตามรูได้มอบหมายและสามารถจัดทำโครงงานได้จนสามารถทำให้ครูและนักเรียนได้นำผลงานออกจัดนิทรรศการแสดงผลงานได้อีกด้วย สิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องชี้ให้เห็นถึงผลแห่งการปฏิบัติตามกิจกรรมการนิเทศอย่างต่อเนื่องในวงรอบที่ 2 ซึ่งผลที่ได้จากการดำเนินการดังกล่าวถือได้ว่ามีการพัฒนามากยิ่งขึ้นกว่าแต่ก่อนอย่างเห็นได้ชัด โดยครูทุกคนที่เป็นผู้ร่วมวิจัยได้ดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน ทุกคนสามารถที่จะดำเนินการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานและสามารถจัดทำโครงงานร่วมกับนักเรียนได้ อีกทั้งนักเรียนยังมีความรู้ ความเข้าใจในการจัดทำโครงงาน ทำให้การจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี มีการพัฒนามากยิ่งขึ้น
Title The Development of Teachers in Organizing the Learning Activities Using Project Work, Tessaban 5 Seeharakwittaya School, Udon Thani Municipality, Udon Thani Province
Researcher Mrs. Yubon Thongwichai Position: Assistant Director of Educational Institution Level: Special Expertise, Tessaban 5 Seeharakwittaya School, Udon Thani Municipality, Udon Thani Province
Year of Study 2014
ABSTRACT
The research of the development of teachers in organizing the learning activities using project work, Tessaban 5 Seeharakwittaya School, Udon Thani Municipality, Udon Thani Province, the objectives of this research was to develop the teachers in organizing the learning activities using project work, Tessaban 5 Seeharakwittaya School, Udon Thani Municipality, Udon Thani Province that they could gain knowledge and comprehension and be able to write the lesson plans and arrange the learning activities using project work. The target group were teachers of Pratom Suksa 1 to Mattayom Suksa 3 at Tessaban 5 Seeharakwittaya School, Department of Education, Udon Thani Municipality, Udon Thani Province. The instruments comprised an interviewing form, the test, an assessment form for organizing learning activities using project work, interviewing form for students, observation form for the teachers in organizing learning activities using project work, observation form on students learning behavior. The data was analyzed by standard deviation, (S.D.), percentage, and mean.
The findings of the research reveal that;
The development of the teachers in organizing the learning activities using project work, Tessaban 5 Seeharakwittaya School, Department of Education, Udon Thani Municipality, Udon Thani Province, this study is a kind of action research principles according to Kemmis and McTaggart. This comprises 4 steps; Planning, Action, Observation and Reflection. The conclusions are as follow;
1. The development of cycle 1 during 15 January 2014 to 5 February 2014, from organizing the activities of strategic development, investigating documents, holding the workshop meeting and the supervision of participants teachings, reveals that all teachers gain more knowledge and comprehension in designing the activities using project work and including preparing the presentation and arranging the learning activities using project work. About writing the lesson plans according to the project work approach, all teachers as participants are able to write the lesson plans of the project work which is at very good level. The teachers gain knowledge and comprehension and realize the importance of organizing learning activities using project work more. However, there are some problems about writing the report and designing the format according to the formal report of the project work. They lack of the experience about this, therefore, the participants have hold the meeting to find the solution to enhance gaining knowledge and ability in writing the report and that they can adapt to use in organizing learning activities of the project work more. The conclusion of the meeting agrees that there should be more supervision in the second cycle to be the model to improve and develop all teachers to be able to write the proposal and report correctly according to the formal report.
2. The results from operating in cycle 2 using the supervision of teaching, it reveals that the participant teachers know and comprehend the process of organizing the learning activities of the project work by 5 steps; brainstorm and choose the topic to study, plan the project, operate the project and write the report, they can make the presentation of the project better. About ability in writing the lesson plans of the project work which consist of activities of teaching observation, sharing knowledge and present some suggestions from the experts and lecturers to participants. This causes all the participants to be able to organize the learning activities of the project work at very good level. In organizing the learning activities using project work, all participant teachers gain knowledge and comprehension and apply to use by 5 steps; students understand and know how to do the project work from the teachers assignments until they finish the project and hold the exhibition to present their productions. It shows the results of operating the continuing supervision in cycle 2 and it reveals that they have develop explicitly. All participant teachers are able to arrange the learning activities of project work together with the students. Moreover, students also gain knowledge and comprehension in doing the project work that enhances organizing learning activities using project work at Tessaban 5 Seeharakwittaya School, Department of Education, Udon Thani Municipality, Udon Thani Province to be developed more.