ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนา
ท้องถิ่น (SBMLD) ของโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา เทศบาลนครอุดรธานี
ผู้วิจัย นางยุบล ธงวิชัย ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิทยฐานะ ชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
จังหวัดอุดรธานี
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) 2) วิเคราะห์องค์ประกอบในการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD)และ 3) หาประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD)เป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development : R & D) แบ่งการวิจัยออกเป็น 3 ระยะ (Phase) 6 ขั้นตอน ระยะที่ 1 การศึกษาสภาพปัจจุบันและปัญหาขั้นตอนที่ 1การวิเคราะห์เอกสาร และใช้แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและปัญหาแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ค่าความถี่ ร้อยละ
ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ขั้นตอนที่ 2 ศึกษาองค์ประกอบการพัฒนารูปแบบระยะที่ 2 การยกร่างและการพัฒนารูปแบบขั้นตอนที่ 3 ทำการร่างการพัฒนารูปแบบขั้นตอนที่ 4 สร้างและทำการยืนยันการพัฒนารูปแบบระยะที่ 3 การทดลองใช้การพัฒนารูปแบบขั้นตอนที่ 5 นำรูปแบบที่ได้ไปทดลองใช้และขั้นตอนที่ 6 สรุปผลการพัฒนารูปแบบ
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบันและปัญหาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD)โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
2. องค์ประกอบในการสร้างและพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) จากผลการวิเคราะห์องค์ประกอบ พบว่าปัจจัยทางการบริหาร โดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ประกอบด้วย 14 ปัจจัยคือ ปัจจัยด้านความมุ่งมั่นของครูและบุคลากรทางการศึกษา ปัจจัยด้านคุณภาพการปฏิบัติงานของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานปัจจัยด้านภาวะผู้นำของผู้บริหารสถานศึกษา ปัจจัยด้านความร่วมมือของชุมชน ปัจจัยด้านการบริหารจัดการที่ดีของสถานศึกษา ปัจจัยด้านความมุ่งมั่นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ปัจจัยด้านความสัมพันธ์ชุมชนของสถานศึกษา ปัจจัยด้านการบริหารความเปลี่ยนแปลงของผู้บริหารสถานศึกษา ปัจจัยด้านวิสัยทัศน์ของผู้บริหารสถานศึกษา ปัจจัยด้านการวิจัยในชั้นเรียน ปัจจัยด้านความพรอมของสถานศึกษา ปัจจัยด้านความศรัทธาของชุมชนต่อสถานศึกษาปัจจัยด้านความเหมาะสมของแหล่งเรียนรู้ในชุมชนปัจจัยด้านการยอมรับนับถือของชุมชนต่อผู้บริหารสถานศึกษา
รูปแบบการบริหารโรงเรียนที่ประกอบด้วยข้อความและแผนภูมิ ซึ่งอธิบายแนวทางการบริหารโรงเรียนตามแนวคิดการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (School Based Management For Local Development) ครอบคลุมองค์ประกอบหลักของการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ไดแก สวนที่1 หลักการพื้นฐาน(Foundations) ประกอบด้วย 1) วัตถุประสงค์ของรูปแบบ 2) หลักการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) และ 3) เงื่อนไขการนำรูปแบบไปใช้ สวนที่2 โครงสร้างระบบบริหาร (Administrative System Structures) ประกอบด้วย 1) ปัจจัยการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) 2) ขอบข่ายการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) 3)กระบวนการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) 4) มาตรการกำกับการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) และ 5) คุณภาพผลผลิตการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐาน ในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) สวนที่ 3 ขั้นตอนการดำเนินงาน (Procedure Phases) ประกอบด้วย 1) การเตรียมการดำเนินงาน 2) การดำเนินงาน 3) การประเมินผล และ 4) สรุปและรายงานผล รวมทั้งองค์กรสนับสนุนการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ประกอบด้วย 1) กระทรวงมหาดไทย ได้แก่ กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น สำนักงานการศึกษาท้องถิ่น องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น เครือข่ายโรงเรียน 4) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และ 5) ผู้มีส่วนได้ส่วนเสียและชุมชน
3. ประสิทธิผลของการพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ทดลองใช้การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) โดยการประชุมเพื่อยืนยันประสิทธิผลของการการพัฒนารูปแบบ ซึ่งผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วย ผู้วิจัย บุคลากรในสังกัดกลุ่มการศึกษาท้องถิ่นที่ 11 กลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนบน ประกอบด้วยหนองคาย อุดรธานี หนองบัวลำภู เลย และบึงกาฬ และบุคลากรโรงเรียนเทศบาล 5 สีหรักษ์วิทยา สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี จากการประชุมสรุปประเด็นสำคัญจากบุคลากรที่เข้าร่วมประชุม ได้ดังนี้
ด้านการพัฒนาการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) ตามองค์ประกอบของการพัฒนารูปแบบ คือ ความเป็นมาและความสำคัญ แนวคิดและทฤษฎีพื้นฐานหลักการ วัตถุประสงค์ เนื้อหา กระบวนการ และการวัดและประเมินผล
สรุปได้ว่า การพัฒนารูปแบบการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD) เพื่อให้บุคลากรได้มีความตระหนักรู้ มีความรู้ความเข้าใจ แล้วเกิดประโยชน์สูงสุดด้านการบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่น (SBMLD)
Title The Development of Administrative Model Using School Based Management for Local Development of Tessaban 5 Seeharakwittaya School, Udon Thani Municipality, Udon Thani Province
Researcher Mrs. Yubon Thongwichai Position: Assistant Director of Educational Institution Level: Special Expertise, Tessaban 5 Seeharakwittaya School, Udon Thani Municipality, Udon Thani Province
Year of Study 2015
ABSTRACT
The objectives of this research were to 1) study the present conditions and problems of administration using school based management for local development 2) analyze the elements in constructing and developing the administrative model using school based management for local development and 3) measure the level of effectiveness of the development of administrative model using school based management for local development. This study is a kind of research and development (R&D) divided into 3 phases and 6 steps. Phase 1 was to investigate the present conditions and problems, step 1: the document analysis, the questionnaire was implemented for the present conditions and problems containing 5 rating scale. The data was analyzed by frequency, percentage, mean and standard deviation (S.D.), step 2: investigate the elements of the development model. Phase 2 was to design the structure and develop the model, step 3: designing the structure and developing the model, step 4: construct and confirm the development of the model. Phase 3 was to implement the development model, step 5: the development model was implemented and step 6: the conclusion of the development of the model.
The findings of the research reveal that;
1. The present conditions and problems of administration using school based management for local development (SBMLD) overall is at much level.
2. The elements in constructing and developing the administrative model using school based management for local development (SBMLD) the results of element analysis reveal that there are 14 factors of administration using school based management for local development (SBMLD) which are; the factor of teachers and educational personnels commitment, the factor of the quality of basic education committees operation, the factor of being the leadership of educational institution administrators, the factor of communitys cooperation, the factor of effective administration of educational institution, the factor of the basic education committees commitment, the factor of relationship between community and educational institution, the factor of an operation of change of the educational institution administrators, the factor of the educational institution administrators visions, the factor of the classroom action research, the factor of educational institutions readiness, the factor of communitys faith towards educational institutions, the factor of appropriateness of the learning resources in community, the factor of communitys acceptance and respect towards educational institution administrators.
The administrative model of school that composes of the content and the chart describing the model of school administration according to the School Based Management for Local Development (SBMLD), it covers the main elements using school based management for local development (SBMLD) such as Section 1: Foundations which are 1) the objectives of the model 2) the principles of administration using school based management for local development (SBMLD) and 3) the conditions of an implementation of the model. Section 2: Administrative System Structures which are 1) conditions of administration using school based management for local development (SBMLD) 2) the scope of administration using school based management for local development (SBMLD) 3) administrative process using school based management for local development (SBMLD) 4) monitoring measure of administration using school based management for local development (SBMLD) and 5) the quality of administrative outcome using school based management for local development (SBMLD). Section 3: Procedure Phases which are 1) preparation of an operation 2) an operation 3) an assessment and 4) conclusion and report, including the organizations that support administration using school based management for local development (SBMLD) that consist of 1) the Ministry of Interior; Department of Local Administration 2) the Office of Local Education 3) school network 4) the committee of basic education institution and 5) the stakeholders and community.
3. The effectiveness of the development of administrative model using school based management for local development (SBMLD) by holding meeting to confirm the effectiveness of the development of the model. The participants are the researcher, personnel of local education area 11 of northern provinces of Esaan region which are Nongkai, Udon Thani, Nongbualamphu, Loei, Beungkarn and the personnel from Tessaban 5 Seeharakwittaya, Education Division, Udon Thani Municipality, the conclusions of the meeting are as follow;
The development of administration using school based management for local development (SBMLD) according to the elements of the development are; background and rationale, principles and theories, objectives, content, procedures, and evaluation.
In conclusion, the development of administration model using school based management for local development (SBMLD) for enhancing the personnels realization, knowledge and comprehension to achieve the maximum benefits of the administration by using school based management for local development (SBMLD).