ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2
ชื่อผู้รายงาน สายพิณ ภุมมา
ตำแหน่ง ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดสนามคลีตะวันออก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2โรงเรียนวัดสนามคลีตะวันออก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2554 โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 และให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสารการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 กลุ่มเป้าหมายคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรง เรียนวัดสนามคลีตะวันออก สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพิษณุโลก เขต 2 จำนวน 9 คน ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้คือ แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2จำนวน 9 เล่ม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ด้วยแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ชนิด เลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบประเมิน ความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 ที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีลักษณะ เป็นแบบมาตราส่วนประเมินค่า จำนวน 8 ข้อ สถิติที่ใช้ ได้แก่
ค่าเฉลี่ย ( ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า t (t-test dependent)
สรุปผลการศึกษาพบว่า
1. แบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 มีประสิทธิภาพ 84.32/83.85
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและ
การเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 หลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะภาษาไทยการอ่านและการเขียนมาตราตัวสะกด กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 อยู่ในระดับมาก ( = 2.58 และ S.D. = 0.60)