บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการเพื่อพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์การสังเกต การจำแนกประเภทและการสื่อสาร ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ 2) เพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง สังกัดเทศบาลเมืองอรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ปีการศึกษา 2558 กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ เด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2จำนวน35 คน ชาย 19 คน หญิง 16 คน ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ ในการศึกษาครั้งนี้ใช้เครื่องมือ คือ
1) กิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ 2) แผนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ
3) แบบประเมินทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ที่สร้างขึ้นโดยผู้ศึกษา สถิติที่ใช้ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X)
ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าสถิติ t-test
ผลการดำเนินการพบว่า
1. เด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง สังกัดเทศบาล
เมืองอรัญญประเทศ อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์
แบบเน้นกระบวนการมีความก้าวหน้าก่อนและหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการ
ทั้งด้านทักษะการสังเกต การจำแนกประเภท และด้านการสื่อสาร สูงขึ้นทุกด้าน
2. ผลการเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ด้านการสังเกต การจำแนกเปรียบเทียบ และการสื่อสาร ของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาลบ้านกิโลสอง สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ อำเภออรัญญประเทศ จังหวัดสระแก้ว ที่ได้รับการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการ มีการพัฒนาทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์หลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการมีค่าเฉลี่ยสูงกว่าก่อนการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์แบบเน้นกระบวนการโดยรวม โดยมีคะแนนเฉลี่ยหลังการจัดกิจกรรมสร้างสรรค์ แบบเน้นกระบวนการสูงกว่าก่อนการจัดประสบการณ์ คือค่าเฉลี่ย 6.50 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 0.89 และ หลังการจัดประสบการณ์ มีค่าเฉลี่ย 13.94 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 1.03 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05