ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์
กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้วิจัย นางสาวนิรัตน์ มุมทอง ครู วิทยฐานะครูชำนาญการ
โรงเรียน วังข่าพัฒนา ตำบลช่างปี่ อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นสื่อที่สร้างขึ้นโดยมุ่งเน้นให้นักเรียนได้พัฒนาการเรียนรู้ มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย (1) เพื่อสร้างและพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้โดยใช้การพัฒนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 (3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน (4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนวังข่าพัฒนา ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 34 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้มี 4 ชนิด ได้แก่ (1) แผนการจัดการเรียนรู้ วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 16 แผนการสอน (2) ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 8 ชุด (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ ซึ่งค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.26 1.00 และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.96 (4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนโดย ใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 20 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น เท่ากับ 0.84 สถิติ ที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และแบบทดสอบสมมติฐาน t-test (Dependent Samples) ผลการวิจัยปรากฏผลดังนี้
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระ การเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพ 88.89/88.60 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. ค่าดัชนีประสิทธิผลการเรียนรู้โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.7941 หรือร้อยละ 79.41
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษา ปีที่ 1 อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน วิชาสังคมศึกษา ส21103 สาระเศรษฐศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนา และวัฒนธรรม สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 อยู่ในระดับมากที่สุด