ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านจับใจความสำคัญ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกระอาน
โดยใช้แบบฝึกพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ sQ3R
ผู้วิจัย นางสาวชมัยพร ท่อนทอง ตำแหน่งครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านกระอาน
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
รายงาน เรื่อง การพัฒนาการอ่านจับใจความ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกระอาน โดยใช้แบบฝึกพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R
ได้กำหนดวัตถุประสงค์
1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R
โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพ
ตามเกณฑ์ 80 / 80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน การอ่านจับใจความโดยใช้
แบบฝึกพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R
3) เพื่อประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านกระอาน สำนักเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3
กลุ่มที่ใช้ในการวิจัย คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนกระอาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ
1) แบบฝึกพัฒนาการอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R
2) แผนการจัดกรเรียนรู้สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้
3) แบบทดสอบผลสัมฤทธิ์การอ่านจับใจความโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R
4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาการอ่านจับใจความ
โดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R
ผลการวิจัยพบว่า
1) แบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ 82.28/82.37 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด (80/80)
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยพบว่านักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 54.02/82.37
3) ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกพัฒนาการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้วิธีการอ่านแบบ SQ3R สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับ 4.75 มากที่สุด