ชื่อเรื่อง
การพัฒนารูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อ เพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์
ผู้ศึกษา นางสาวณัฐวรา ศรีเพชร ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
ความมุ่งหมายของการวิจัย 1) เพื่อสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เพื่อหาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 3)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 4)เพื่อหาประสิทธิผล ของรูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1และ 5) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้รูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/4 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 43 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) รูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ โดยถ่ายทอดแนวคิดของรูปแบบการสอนออกมาในรูปแบบ ของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) แบบสอบถามความความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยใช้สถิติพื้นฐานที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน ( )
ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลการสร้างและพัฒนารูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ผลที่ได้คือ ได้รูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยถ่ายทอดแนวคิดของรูปแบบการสอนออกมาในรูปแบบของแผนการจัดการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี หน่วยการเรียนรู้ หลักการทำงานของคอมพิวเตอร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ประกอบด้วย 3 ขั้น คือ
ขั้นที่ 1 ก่อนเรียน (Motivation) จะประกอบไปด้วยขั้นย่อย 3 ขั้น คือ กระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดแรงจูงใจในการเรียน ระบุจุดประสงค์การเรียนรู้ที่มุ่งให้ผู้เรียนบรรลุและแบ่งกลุ่มผู้เรียนตามความสามารถทางคอมพิวเตอร์เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมในการเรียน
ขั้นที่ 2 ขั้นปรึกษาและแบ่งปัน (Mentor and Share) มีขั้นย่อย 5 ขั้น คือ การเตรียมความพร้อม ค้นคว้าหาความรู้และฝึกทักษะการค้นคว้า (อินเทอร์เนต) กิจกรรมกลุ่ม การทำใบงานและกล่าวชมเชย ในขั้นนี้เป็นการฝึกทักษะการค้นคว้าโดยแนวคิดหลัก คือ ให้ผู้เรียนที่มีทักษะทางการคอมพิวเตอร์โดยการฝึกทักษะการค้นคว้า (อินเทอร์เนต)
ขั้นที่ 3 ดูพัฒนาการและความก้าวหน้า (Progress) มีขั้นย่อย 2 ขั้น คือ ทบทวนจุดประสงค์การเรียนรู้และพัฒนาการและความก้าวหน้าทางการเรียนส่งผลให้มีทักษะปฏิบัติค้นคว้า (อินเทอร์เน็ต) ที่ดีขึ้น
2. ประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ เท่ากับ 87.84/89.53 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังจากการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ ( =35.81, =4.74) จากการใช้รูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ สูงกว่าก่อนเรียน ( =28.26, =4.74) จริง
4. ดัชนีประสิทธิผลของรูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้ เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ มีค่าเท่ากับ 0.6436 แสดงว่าประสิทธิผลของรูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลท่าอิฐ กองการศึกษา เทศบาลเมืองอุตรดิตถ์ มีความก้าวหน้าทางการจัดกิจกรรม คิดเป็นร้อยละ 64.36
5. ความความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนคอมพิวเตอร์ แบบเน้นการร่วมมือกันเรียนรู้เพื่อเพิ่มทักษะทางคอมพิวเตอร์สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 รวมทุกด้านอยู่ในระดับมาก ( =4.36, =0.68) และเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน ผลการวิจัยพบว่า ด้านการวัดผลและประเมินผล ( =4.47, =0.58) รองลงมา คือ ด้านแรงจูงใจในการเรียน ( =4.42, =0.67) ด้านสื่อประกอบการเรียนและเอกสารที่เกี่ยวข้อง ( =4.40, =0.68) ด้านข้อความ ตัวอักษร ( =4.33, =0.07) และด้านเนื้อหาและการดำเนินเรื่อง ( =4.31, =0.72)