บทคัดย่อ
เรื่อง รายงานการพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้รายงาน นางสาวรัตนา มุจจลินทร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ
โรงเรียนทุ่งคาพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
มัธยมศึกษา เขต 11
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2559
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ เพื่อสร้างและพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 หาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 โรงเรียนทุ่งคาพิทยาคาร อำเภอเมือง จังหวัดชุมพร สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 11 ปีการศึกษา 2559 ที่เรียนกับผู้รายงาน จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน แผนการจัดการเรียนรู้ และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 โดยได้ดำเนินการตามแผนการจัดการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 จำนวน 18 ชั่วโมง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลประกอบด้วย สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อหาคุณภาพของเครื่องมือ ได้แก่ การหาค่าความเที่ยงตรงของแบบสอบถาม (IOC) การคำนวณหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ (E1/E2) การหาค่าความเชื่อมั่น (Reliability) ของแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การหาค่าความยากง่าย (P) การหาค่าอำนาจจำแนก (R) และหาค่าความเชื่อมั่นของแบบประเมินความพึงพอใจทั้งฉบับ ใช้ค่าสัมประสิทธิ์แอลฟา ( - Coefficient) และสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลเพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ได้แก่ร้อยละ (Percentage) การหาค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) การทดสอบค่า ที (t - dependent) และการหาค่าดัชนีประสิทธิผล (Effectiveness Index : E.I)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1. ผลการวิเคราะห์การหาประสิทธิภาพ (E1/ E2) ของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่สร้างขึ้น มีค่า = 81.13/80.36 หรือ E1/ E2 = 81.13/80.36 ซึ่งมีค่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลการวิเคราะห์ การเปรียบเทียบความรู้จากชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 ก่อนเรียนและหลังเรียน พบว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของกลุ่มตัวอย่างหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .05
3. ผลการหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการจัดการเรียนการสอนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์ ว 22101 พบว่ามีค่าเท่ากับ 0.61 เพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 61.00
4. ผลการศึกษาความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ วิชาวิทยาศาสตร์
ว 22101 พบว่ากลุ่มตัวอย่างมีความพึงพอใจ มีค่าเท่ากับ 4.50 อยู่ในระดับ มากที่สุด