ชื่อเรื่องที่วิจัย การใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไทยใน แม่ ก กา
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1
ชื่อผู้วิจัย นางสุดา ไตรสกุล
สถานศึกษา โรงเรียนบ้านหัวถนน อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา
ปีที่ทำวิจัย ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไทย ในแม่ ก กา สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ตามเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์การเรียนก่อนและหลังเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและ การเขียนคำไทยใน แม่ ก กา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไทยใน แม่ ก กา
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนบ้านหัวถนน อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา จำนวน 22 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไทยใน แม่ ก กา สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไทย ใน แม่ ก กา สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไทยใน แม่ ก กา สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สถิติที่ใช้ ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไทยใน แม่ ก กา สาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทั้ง 7 ชุด มีประสิทธิภาพ 88.66/86.00 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะ การอ่านและการเขียนคำไทยใน แม่ ก กา ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน ร้อยละ 59.55 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์สมมติฐานที่กำหนด 3) นักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านและการเขียนคำไทย ใน แม่ ก กา มีความพึงพอใจในระดับ มากที่สุด