ผู้รายงาน : นางสาวจิตรอนงค์ คำรศ
สังกัด : โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน เขต 2
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม รายวิชาชีววิทยา กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีผลต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม
กลุ่มตัวอย่างในการศึกษาได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ที่กำลังศึกษาใน ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาเขต 37 ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยสุ่ม จำนวน 40 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม จำนวน 8 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม จำนวน 8 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ยีนและโครโมโซม จำนวน 30 ข้อ 4) แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6/2 ที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม จำนวน 1 ชุด ใช้สถิติในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละของค่าเฉลี่ยคะแนน (x̄ ) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบ t (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้ โดยได้เกณฑ์ประสิทธิภาพเท่ากับ 88.73/ 84.17
2) ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโมโซม สูงกว่าก่อนใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 และ
3) ผลการประเมินความพึงพอใจหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ เรื่อง ยีนและโครโซม พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจอยู่ในระดับ มากที่สุด