ชื่อการศึกษา การจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบเพลงที่มีต่อ
ทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2
โรงเรียนบ้านปลักปรือ
ชื่อผู้รายงาน นางวรรณคนางค์ ชูเมือง
สาขาวิชา การศึกษาปฐมวัย
ตำแหน่งครู ชำนาญการ
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านปลักปรือ
ปีที่ศึกษา 2559
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในโรงเรียนบ้านปลักปรือ ก่อนและหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบเพลง
กลุ่มตัวอย่าง เป็นนักเรียน อายุ 5-6 ปี ที่กำลังเตรียมความพร้อมอยู่ในชั้นอนุบาลปีที่ 2 ภาคเรียน
ที่ 2 ปีการศึกษา 2559 ของโรงเรียนบ้านปลักปรือ อำเภอแม่ลาน จังหวัดปัตตานี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาปัตตานี เขต 2 ซึ่งมี 1 ห้องเรียน จำนวน 7 คน กำหนดเป็นกลุ่มทดลอง 1 กลุ่ม ซึ่งได้มาด้วยวิธีการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการศึกษาเป็นแบบ One Group Pretest – Posttest Design นักเรียนในกลุ่มทดลองสอนโดยให้ได้รับกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบเพลงที่มีต่อทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์สำหรับนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ซึ่งมีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.90 มีค่าเฉลี่ยที่ 2.71 ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานที่ 0.15 มีคุณภาพระดับมาก แบบทดสอบวัดทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ มีความเชื่อมั่นเท่ากับ 0.86 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ยเลขคณิต (μ) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (σ) และการทดสอบค่าที (t-test)
ผลการศึกษาพบว่า
นักเรียนโรงเรียนบ้านปลักปรือหลังได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ มีทักษะกระบวนการทางวิทยาศาสตร์ สูงกว่าก่อนได้รับการจัดกิจกรรมศิลปะสร้างสรรค์ประกอบเพลง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .๐๕