เรื่องที่วิจัย : ผลการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม
12 ประการ วิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดาเนินชีวิตในสังคม
(ส21202) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม
จังหวัดลำพูน
ผู้วิจัย : นางสาวพรนิชา เลสัก
ตำแหน่ง : ครู วิทยฐานะชานาญการ
ปีที่วิจัย : พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ วิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและ การดาเนินชีวิตในสังคม (ส21202) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ วิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดาเนินชีวิตในสังคม (ส21202) ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลำพูน ปีการศึกษา 2558 ก่อนและหลังการใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลำพูน ที่มีต่อการเรียนเรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ โดยใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลาพูน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จานวน 33 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยมีดังนี้ 1.ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ 2. แบบทดสอบก่อนและหลังเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 เรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ 3. แบบวัดความพึงพอใจ 4. แผนการจัดการเรียนรู้ ผู้วิจัยนาชุดการสอนแบบศูนย์การเรียนไปใช้กับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลาพูน ซึ่งผู้วิจัยเป็นผู้ดาเนินการสอนในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 และได้ประเมินประสิทธิภาพของชุดการสอนที่นาไปใช้ มีการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้ชุดการสอน และมีการวัดความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิจัยคือ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า ผลการทดลองใช้ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ เป็นไปตามสมมุติฐานที่กำหนด คือ
1. ชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม12 ประการ วิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดาเนินชีวิตในสังคม (ส21202) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่สร้างขึ้นมีค
ประสิทธิภาพโดยรวม เท่ากับ 88.17 / 89.24 โดยมีค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 88.17 และมีประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 89.24 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กาหนด
2. ผลการทดสอบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม 12 ประการ วิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดาเนินชีวิตในสังคม (ส21202) ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการใช้ชุดการสอนสูงกว่าก่อนการใช้ชุดการสอนโดยมีคะแนนเพิ่มขึ้น คิดเป็นร้อยละ 33.25
3. นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โรงเรียนเทศบาลสันป่ายางหน่อม จังหวัดลำพูน มีความพึงพอใจต่อชุดการสอนแบบศูนย์การเรียน เรื่อง คุณธรรมพื้นฐานค่านิยม12 ประการ วิชาหน้าที่พลเมือง วัฒนธรรมและการดาเนินชีวิตในสังคม (ส21202) ในภาพรวม อยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยรวม 4.11