ชื่อเรื่อง : การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์สามวัย พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามศักยภาพผู้เรียน (SBMLD) ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ
สังกัดเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
ชื่อผู้ศึกษา : ว่าที่ร้อยตรีสงกรานต์ พรมสอน
ปีที่ศึกษา : ปีการศึกษา 2558
สังกัด : สังกัดเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์สามวัย พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามศักยภาพผู้เรียน (SBMLD) ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ สังกัดเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ครั้งนี้ มุ่งศึกษาการประเมินผล ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ด้านปัจจัยป้อนหรือปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการและด้านผลผลิตของโครงการศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์สามวัย พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามศักยภาพผู้เรียน (SBMLD) ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ สังกัดเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินโครงการ คือ บุคลากร จำนวน 12 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 3 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 252 คน และนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 จำนวน 32 คน รวมทั้งหมด 299 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ มีค่าความเชื่อมั่น .976 และแบบสัมภาษณ์บุคลากรที่เกี่ยวข้อง สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ คะแนนเฉลี่ย ( ) ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (SD)
ผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ ศูนย์สามวัย พัฒนาผู้เรียนสู่ความเป็นเลิศตามศักยภาพผู้เรียน (SBMLD) ของโรงเรียนอนุบาลเทศบาลเมืองหนองปรือ สังกัดเทศบาลเมืองหนองปรือ อำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี พบว่า
1. ด้านบริบทหรือสภาพแวดล้อม ตามความคิดเห็นของบุคลากร เกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการกับสภาพปัจจุบัน โดยรวมอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน จึงมีความเหมาะสมที่จะดำเนินโครงการ
2. ด้านปัจจัยป้อนหรือปัจจัยเบื้องต้น ตามความคิดเห็นของบุคลากร เกี่ยวกับ ความสอดคล้องเหมาะสมของวัสดุอุปกรณ์ งบประมาณ บุคลากร และวิธีการดำเนินงาน ตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน จึงเป็นปัจจัยที่ส่งผลให้โครงการ ประสบผลสำเร็จ
3. ด้านกระบวนการ ตามความคิดเห็นของบุคลากรและคณะกรรมการสถานศึกษา เกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ โดยรวมอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน แสดงว่าการดำเนินงานตามแผนเป็นไปได้ด้วยดี
4. ด้านผลผลิต ตามความคิดเห็นของบุคลากร คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียนและนักเรียน เกี่ยวกับความสอดคล้องเหมาะสมของผลผลิต โดยรวมอยู่ในระดับผ่านเกณฑ์การประเมิน ผลการดำเนินงานบรรลุวัตถุประสงค์และเป้าหมายของโครงการ