บทคัดย่อ
การรายงานครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ 3) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน
4) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ประชากรที่ใช้ในการพัฒนานวัตกรรม ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนนาแก้ววิทยา อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 30 คน เครื่องมือที่ใช้ในการรายงาน ประกอบด้วย บทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบสอบถามความพึงพอใจต่อบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ระยะเวลาที่ใช้ในการทดลอง ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 4 แผนการจัดการเรียนรู้
การรายงานครั้งนี้เป็นการรายงานแบบกึ่งการทดลอง (Quasi Experimental Research) สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ ค่าเฉลี่ยส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ดัชนีประสิทธิผล
ผลการรายงานปรากฏ ดังนี้
1. เพื่อพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพเท่ากับ (E1) 86.33 / (E2) 87.33 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ 80/80
2. เพื่อศึกษาดัชนีประสิทธิผลของบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่มีค่าเท่ากับ 0.6093 แสดงว่าผู้เรียนมีความก้าวหน้าทางการเรียนรู้เพิ่ม คิดเป็นร้อยละ 60.93
3. เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนรู้ของนักเรียน หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียน ปรากฏว่า ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01
4. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่เรียนด้วยบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัด การเรียนรู้ หน่วยการเรียนรู้ที่ 1 เรื่อง พันธุกรรม ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( = 4.75) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า นักเรียนมีความพึงพอใจมากที่สุดทุกข้อ
ดังนั้น ครูควรมีการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูปและแผนการจัดการเรียนรู้ จะทำให้นักเรียน มีความกระตือรือร้น ตั้งใจและเอาใจใส่ต่อการเรียนมากขึ้น ซึ่งส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทาง การเรียนสูงขึ้น