ชื่อเรื่อง รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและพูด
โดยใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคูศักดิ์สิทธิ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต 3
ผู้รายงาน นางยุวดี ทองด้วง ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนบ้านคูศักดิ์สิทธิ์
อำเภอจะนะ จังหวัดสงขลา
ปีที่พิมพ์ 2559
บทคัดย่อ
รายงานผลการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและพูดโดยใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองสำหรับเด็กอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคูศักดิ์สิทธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา สงขลา เขต 3 มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแผ่นภาพประกอบคำคล้องจอง ในการพัฒนาความสามารถด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบความสามารถทางภาษาด้านการฟัง และการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 ระหว่างก่อนกับหลังการใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจอง กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ เด็กอนุบาลปีที่ 2 ปีการศึกษา 2559 โรงเรียนบ้านคูศักดิ์สิทธิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาสงขลา เขต 3 จำนวน 11 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนจัดประสบการณ์การเรียนรู้ เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้เพลงของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 24 แผน แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคูศักดิ์สิทธิ์ จำนวน 8 ภาพ แบบประเมินพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูดของเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 จำนวน 40 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการจัดประสบการณ์เพื่อส่งเสริมพัฒนาการทางภาษาด้านการฟังและการพูดโดยใช้เพลง จำนวน 5 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (µ )ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.)และค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)
ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดการสอนระหว่างเรียนและหลังเรียนโดยใช้แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคูศักดิ์สิทธิ์ ทั้ง 8 แผ่นภาพ
มีคะแนนการประเมินผลระหว่างเรียนเฉลี่ยเท่ากับ 19.23 (คะแนนเต็ม 24 คะแนน) และหลังเรียนเท่ากับ 26.54 (คะแนนเต็ม 30 คะแนน) ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.71 และ 2.03 ตามลำดับโดยประสิทธิภาพของแผ่นภาพประกอบ คำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูดของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคูศักดิ์สิทธิ์
ทั้ง 8 แผ่นภาพ เท่ากับ 80.13/88.46 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ประสิทธิภาพ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลพัฒนาการทางการเรียน จากการเรียนรู้ด้วย แผ่นภาพประกอบคำคล้องจองเพื่อพัฒนาความสามารถทางภาษาด้านการฟังและการพูด ของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนบ้านคูศักดิ์สิทธิ์จำแนกเป็น ความสามารถทางภาษาด้านการฟังหลังเรียนสูงกว่า ก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเท่ากับ 11.69 หลังเรียนเท่ากับ 13.08 โดยมีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้น +1.39 ส่วนความสามารถทางภาษาด้านการพูดหลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียนโดยมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเท่ากับ 13.31 หลังเรียนเท่ากับ 13.62 โดยมีค่าพัฒนาเพิ่มขึ้น +0.31