รายงานการประเมินโครงการ
ชื่อเรื่อง รายงานการประเมินโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียน
โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา
ผู้รายงาน นางวัชรินทร์ คำวงศ์ ตำแหน่ง ผู้อำนวยการโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา
หน่วยงาน โรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา ตำบลไพร อำเภอขุนหาญ จังหวัดศรีสะเกษ
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดศรีสะเกษ
ปีที่ดำเนินโครงการ ปีการศึกษา 2558
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยามีวัตถุประสงค์คือ 1) เพื่อประเมินบริบท (Content) ของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้น (Input) กระบวนการ (Process) ผลผลิต (Product) ของโครงการ และ ผลลัพธ์ (IEST) ของแผนปฏิบัติการ 2 แผนและกิจกรรมสนับสนุน 11 กิจกรรมของโครงการ 3) เพื่อประเมินคุณภาพนักเรียนที่เกิดจากการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา เกี่ยวกับ (1) คุณภาพนักเรียนด้านทักษะการทำงานเป็นทีม (2) ผลการพัฒนาพฤติกรรมด้านการเรียน และการทำงานของนักเรียนโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา (3) คุณภาพนักเรียนตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาในสังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรฐานที่ 11 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน
คณะกรรมการบริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการนักเรียน และคณะกรรมการห้องเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียน
ไพรธรรมคุณวิทยา โดยใช้รูปแบบการประเมินโครงการแบบ CIPPIEST ของแดเนียล สตัฟเฟิลบีม (Daniel Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานจำนวน 13 คน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน จำนวน 16 คน ครูผู้สอน จำนวน 35 คน นักเรียน จำนวน 226 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 226 คน คณะกรรมการนักเรียนจำนวน 15 คน และคณะกรรมการห้องเรียน จำนวน 80 คน รวมมีจำนวนทั้งสิ้น 611 คน เครื่องมือที่ใช้ในการประเมิน เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 15 ฉบับ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการเปรียบเทียบกับเกณฑ์เฉลี่ย
ผลการประเมินโครงการสรุปได้ ดังนี้
การดำเนินงานโครงการประสบผลสำเร็จเป็นไปตามเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
มีรายละเอียด ดังนี้
1. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านบริบท(Context) ของโครงการพบว่า 1) โครงการ
บรรลุวัตถุประสงค์ทั่วไป คือการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียน นักเรียนโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยาจำนวนทั้งหมด 548 คนได้รับการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมทุกคนคิดเป็นร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด 2) โครงการบรรลุตามเป้าหมายใน ด้านคุณภาพ คือ (1) นักเรียนทุกคนมีความสามารถในการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ดี นักเรียนมีความสามารถในการวางแผน การดำเนินงานตามแผน รับผิดชอบต่องานที่ได้รับมอบหมาย มีความมุ่งมั่นในการทำงานเพื่อให้บรรลุเป้าหมายที่วางไว้ สามารถประสานความร่วมมือร่วมใจในการทำงานตามเป้าหมายสำเร็จทุกกิจกรรม ตามกำหนดเวลา (2) ผลการสำรวจพฤติกรรมที่เป็นปัญหาของนักเรียนในการเรียนและการทำงานภายหลังการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา พบว่า พฤติกรรมที่เป็นปัญหาในการทำงานและการเรียนของนักเรียนลดลงทั้งโรงเรียนอยู่ในระดับน้อยที่สุด (3) ผลการประเมินคุณภาพผู้เรียนด้านทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา อยู่ในระดับมากที่สุด
2. ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัย(Input) ด้านกระบวนการ(Process) ด้าน
ผลผลิต(Product) ด้านผลลัพธ์ (IEST) ของแผนปฏิบัติการ 2 แผนและกิจกรรมสนับสนุน 11 กิจกรรมของโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา ดังนี้
2.1 ผลการประเมินความเหมาะสมด้านปัจจัย(Input) พบว่า ด้านปัจจัยของทุก
กิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 ผลการประเมินความเหมาะสมด้านกระบวนการ(Process) พบว่า ด้าน
กระบวนการของทุกกิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2.3 ผลการประเมินความเหมาะสมด้านผลผลิต(Product) พบว่า ด้านผลผลิตทุก
กิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
2.4 ผลการประเมินความเหมาะสมด้านผลลัพธ์ ประกอบด้วย
2.4.1 ด้านผลกระทบ (Impact) พบว่า ด้านผลกระทบทุกกิจกรรมตาม
โครงการผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
2.4.2 ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) พบว่า ด้านประสิทธิผลทุก
กิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
2.4.3 ด้านความยั่งยืน(Sustainability) พบว่า ด้านความยั่งยืนทุกกิจกรรม
ตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
2.4.4 ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ(Transportability) พบว่าด้านการถ่ายทอด
ส่งต่อทุกกิจกรรมตามโครงการผ่านเกณฑ์การประเมินและอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ผลการประเมินคุณภาพนักเรียนที่เกิดจากการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียน เกี่ยวกับ
3.1 คุณภาพนักเรียนด้านทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียน
ไพรธรรมคุณวิทยา พบว่า คุณภาพนักเรียนที่เกิดจากโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา ได้แก่ ด้านความสามารถในการทำงานเป็นทีม ด้านความสามารถในการปฏิบัติงานและด้านความสามารถในการวางแผน โดยภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด
3.2 ผลการพัฒนาพฤติกรรมด้านการเรียน และการทำงานของนักเรียนโรงเรียน
ไพรธรรมคุณวิทยา พบว่า นักเรียนมีการพัฒนาพฤติกรรมด้านการเรียนและการทำงานผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด
3.3 ผลการประเมินคุณภาพนักเรียนตามมาตรฐานการศึกษาของสถานศึกษาใน
สังกัดองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น มาตรฐานที่ 11 ผู้เรียนมีทักษะในการทำงาน รักการทำงาน สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ และมีเจตคติที่ดีต่ออาชีพสุจริต พบว่า ในปีการศึกษา 2557 และปีการศึกษา 2558 มีผลการประเมินอิงเกณฑ์ อยู่ในระดับคุณภาพดีเยี่ยม
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน คณะกรรมการบริหารโรงเรียน ครูผู้สอน นักเรียน ผู้ปกครองนักเรียน คณะกรรมการนักเรียน และคณะกรรมการห้องเรียน ที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียนไพรธรรมคุณวิทยา พบว่า ความพึงพอใจอยู่ในระดับมากที่สุด
การตัดสินคุณค่าของโครงการพัฒนาทักษะการทำงานเป็นทีมของนักเรียนโรงเรียน
ไพรธรรมคุณวิทยา ผลการประเมินพบว่า (1) เป็นโครงการที่มีประสิทธิผล (2) เป็นโครงการที่มีคุณค่าด้านความเหมาะสม สามารถนำไปปฏิบัติได้ และเผยแพร่ ในสถานศึกษาอื่นต่อไปได้ เพราะ ผลจากการประเมินโครงการตามวัตถุประสงค์เฉพาะ ได้แก่ ผลการประเมินบริบทของโครงการ ผลการประเมินปัจจัย กระบวนการ ผลผลิต ผลลัพธ์ ของกิจกรรมตามโครงการ ผลจากการประเมินคุณภาพนักเรียน ผลจากการประเมินความพึงพอใจของผู้เกี่ยวข้อง ผ่านเกณฑ์การประเมินอยู่ในระดับมากที่สุด