ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบำรุงพงศ์อุปถัมภ์
ผู้วิจัย ธงชัย บุตรกาล
ตำแหน่ง ผู้อำนวยการสถานศึกษา
หน่วยงาน โรงเรียนบำรุงพงศ์อุปถัมภ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษามุกดาหาร
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อประเมินผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่านของนักเรียนโรงเรียนบำรุงพงศ์อุปถัมภ์ ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียนใน 4 ด้าน ได้แก่ ด้านบริบท (context) ด้านปัจจัยนำเข้า (input) ด้านกระบวนการ (process) และด้านผลผลิต (product) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยนี้ แบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ 1) ครูผู้สอนจำนวน 25 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง 2) นักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 1-6 และชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1- 3 จำนวน 469 คน ซึ่งคำนวณหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างได้จากสูตรการคำนวณหาขนาดของกลุ่มตัวอย่างของ Krejcie & Morgan หลังจากนั้นดำเนินการสุ่มแบบแบ่งชั้นและทำการสุ่มอย่างง่ายได้กลุ่มตัวอย่างจำนวน 212 คน และ 3) ผู้ปกครองนักเรียนเหล่านี้ จำนวน 212 คน เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามโครงการรักการอ่านของนักเรียนสำหรับครูผู้สอน สำหรับผู้ปกครองนักเรียนและสำหรับนักเรียน รวมทั้งสิ้น 3 ฉบับ ที่ประเมิน 4 ด้าน คือ ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต มีลักษณะเป็นมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และค่าความเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยพบว่า
1. ด้านบริบท พบว่า หลักการ วัตถุประสงค์ และเป้าหมายของโครงการรักการอ่านที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า บุคลากร วัสดุอุปกรณ์ และงบประมาณ มีความเพียงพอ ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ พบว่า กระบวนการดำเนินงาน การจัดกิจกรรม การพัฒนาบุคลากร และการติดตามประเมินผล ที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต พบว่า ผลการดำเนินงานโครงการรักการอ่านที่ประเมินโดยครูผู้สอน ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
An Evaluation of the Project Loves Reading of
Students Bumrungpong Upatham School
Mr. Thongchai Butkharn
Director of Bumrungpong Upatham School, Nikomkamsoi
Provincial Administration Organization of Mukdahan, Thailand
2014
Abstract
The purposes of this research were to evaluate operating project loves reading of students Bumrungpong Upatham school follow the opinion of teachers, parents, and students in 4 side i.e. context, input, process, and products. The sample used in the research consisted of 3 groups i.e. 1) compose 25 school teachers and which were get come to the purposive sampling 2) level students grade 1 to 9 students class amount 469 students were selected by stratified random sampling and simple random sampling with Krejcie & Morgan form follow all level amount 212 students and 3) grade 1 to 9 of selected students parents total of 212 participants. The data accumulation instruments were 3 questionnaires opinions of teachers, parents, and students affect project loves reading in 4 side, i.e. context, input, process, and products. The statistics that used in data analysis were percentage, mean and standard deviation. The research result summarize were as follows
1. The evaluation context finding the principles, objective, and aims of the project loves reading the suitability were evaluated by teachers, parent, and students at the highest level.
2. The evaluation input finding the man, materials and money the enough were evaluated by teachers, parent, and students at the highest level.
3. The evaluation process finding the procedures, activity, personnel development, and evaluation the perform were evaluated by teachers, parent, and students at the highest level.
4. The evaluation product finding overall operation of the project loves reading the satisfaction of teachers were evaluated by teachers, parent, and students at the highest level.