ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้
รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้
วิทยาศาสตร์
ผู้วิจัย นางอุไรวรรณศ์ อัจฉรียเกียรติ
หน่วยงาน โรงเรียนสวนป่าเขาชะอางค์ ตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ พัฒนาชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิยาศาสตร์ ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียน
ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียน สวนป่าเขาชะอางค์ ตำบลพลวงทอง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 31 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง ใช้เวลาทดลองทั้งหมด 12 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ แบบทดสอบ
วัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจ จำนวน 14 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t test แบบ Dependent
ผลการศึกษาพบว่า
1. ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพ 93.97/91.45 แสดงว่า
ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนดไว้ 80/80
2. คะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์
เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ได้ค่าเฉลี่ยโดยรวมเท่ากับ 4.94 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.24 แสดงว่าความพึงพอใจของนักเรียนโดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
จากผลการวิจัยนี้ชี้ให้เห็นว่า ชุดกิจกรรมวิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าน่ารู้ รายวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ที่ผู้วิจัยได้พัฒนาขึ้น สามารถช่วยให้นักเรียนเกิดการเรียนรู้ บรรลุวัตถุประสงค์เสมือนกับการเรียนกับครูผู้สอนโดยตรง สามารถสร้างแรงจูงใจให้นักเรียนเกิดความกระตือรือร้นอยากเรียน สนุกสนานและมีความสุขในการเรียน ส่งผลให้นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิทยาศาสตร์สูงขึ้น และมีความพึงพอใจต่อการเรียนรู้โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด