Title Development of an English Activity Package for Enhancing Communication Skills Through Situation.
ชื่อผู้วิจัย นางอุไร หิตะโกวิท
ปีการศึกษา 2558
การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยเทียบเกณฑ์ 80 / 80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน การใช้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาอังกฤษ ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ก่อนและหลังเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 (3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6
กลุ่มตัวอย่าง ที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โรงเรียนอนุบาลสวี(บ้านนาโพธิ์ ) สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม จำนวน 40 คน
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นแต่ละชุดกิจกรรมตั้งแต่ชุดที่ 1 ถึงชุดที่ 7 มีค่าเป็น 82.00/81.75, 81.15/80.50, 82.50/82.25, 81.59/80.75, 81.81/81.25, 82.17/82.25, 81.59/82.50 ตามลำดับและประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมทุกชุด 81.88/ 81.61 ดังนั้นชุดกิจกรรมแต่ละชุด มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้ จึงสรุปได้ว่า ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่สร้างขึ้นมีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2. เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างการทดสอบก่อนเรียนและการทดสอบหลังเรียน โดยการทดสอบค่าที (t - test) ผลพบว่า คะแนนหลังการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 สูงกว่าก่อนการใช้ชุดกิจกรรมอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสารตามสถานการณ์ โดยรวมและเป็นรายด้านทั้ง 4 ด้าน คือ ด้านเนื้อหา ด้านทักษะกระบวนการเรียนรู้ ด้านสื่อและอุปกรณ์การเรียนรู้ และด้านการวัดและประเมินผล อยู่ในระดับ มาก