ชื่อเรื่อง การพัฒนานิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียน
ชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์
ผู้ศึกษา นางณัฐธยาน์ ยอดเกตุ
กลุ่มสาระการเรียนรู้ ปฐมวัย
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
วัตถุประสงค์ของการศึกษา
การพัฒนานิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้น
อนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพ
คุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลก
ประชาสรรค์ และเพื่อเปรียบเทียบการมีวินัยในตนเองด้านวินัยก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาล
สวรรคโลกประชาสรรค์ กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3/3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ สังกัดเทศบาลเมืองสวรรคโลก อำเภอสวรรคโลก จังหวัดสุโขทัย ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2558 จำนวน 28 คนได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือ
ที่ใช้ในการทดลองประกอบด้วยแผนการจัดประสบการณ์การเล่านิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ จำนวน 32 แผน
นิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 จํานวน 8 เล่ม
และแบบสังเกตพฤติกรรมด้านวินัย เป็นแบบตรวจสอบพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ใช้สังเกตพฤติกรรมด้านวินัย 3 ด้าน ด้านละ 5 ข้อ รวม 15 ข้อ ใช้เกณฑ์การให้คะแนนจากการสังเกตพฤติกรรมแต่ละข้อแบบรูบริค (Rubric) ให้คะแนน 5 ระดับ คือ 5 4 3 2 และ 1 คะแนน
สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (Mean) และความเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และ
t-test (Dependent Samples)
สรุปผลการทดลอง
1. ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ มีคะแนนเฉลี่ยด้านความรับผิดชอบสูงสุด รองลงมาคือ ด้านความมีเหตุผล และด้านการควบคุมตนเองมีค่าคะแนนเฉลี่ยต่ำสุด
2. ความมีวินัยในตนเองของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทานประกอบภาพคุณธรรมที่มีต่อพฤติกรรมด้านวินัยของนักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนเทศบาลสวรรคโลกประชาสรรค์ แตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ