การวิจัยครั้งนี้มีจุดประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยภาษาซี
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ในรายวิชาโปรแกรมเบื้องต้น 1 เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยภาษาซี และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียน ที่มีต่อบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยภาษาซี
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปี การศึกษา 2558 โรงเรียนเมยวดีพิทยาคม จังหวัดร้อยเอ็ด จำนวน 35 คน
เครื่องมือที่ใช้ ได้แก่ 1) แผนการจัดการเรียนรู้ 2) บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยภาษาซี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียนโปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยภาษาซี สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4
การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่า T- Test แบบ Dependent Samples
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ภาษาซีเบื้องต้น สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปี ที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.48/83.97
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง ภาษาซี
เบื้องต้น มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเฉลี่ยหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์ช่วยสอน เรื่อง การเขียน
โปรแกรมภาษาคอมพิวเตอร์เบื้องต้นด้วยภาษาซีอยู่ในระดับมาก