เรื่อง รายงานการใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
ผู้รายงาน นางสาวมนต์วจี ศุภลักษณ์
ปีที่รายงาน 2558
บทคัดย่อ
การใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีวัตถุประสงค์การวิจัยเพื่อ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ที่ประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้ การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 หลังการเรียนการสอน กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1/3 โรงเรียนเทศบาล ๕ เทศบาลนครสุราษฎร์ธานี ซึ่งกำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 ซึ่งกำลังศึกษารายวิชา ง21103 เทคโนโลยีสารสนเทศ จำนวน 50 คน ซึ่งได้จากการเลือกแบบสุ่มอย่างง่าย (Sample sampling Radom) โดยการ จับสลาก 1 ห้องเรียนจากจำนวนนักเรียนทั้งสิ้น 5 ห้องเรียน และเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ 1) เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 5 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้เอกสารประกอบการเรียน จำนวน 20 แผนการจัดการเรียนรู้ 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนและหลังใช้เอกสารประกอบการเรียนแต่ละชุด มีแบบทดสอบจำนวน 10 ข้อ แบบทดสอบ ชุดเดียวกันแบบสลับ ข้อคำถาม-คำตอบก่อนและหลังเรียน ทั้งหมด 5 ชุด รวม 50 ข้อ เป็นแบบปรนัย 4 ตัวเลือก ตอบถูกได้ 1 คะแนนตอบผิดได้ 0 คะแนน และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 จำนวน 18 ข้อคำถาม การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติ ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าคะแนนเฉลี่ย (X ̅) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และค่าที (t-test)
ซึ่งจากการศึกษาผลการทดลองการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ปรากฏผลเป็นไปตามสมมติฐานที่ตั้งไว้ ดังนี้
1. การหาประสิทธิภาพของเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระ การเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีประสิทธิภาพด้านกระบวนการ (E1) ร้อยละ 86.01 และประสิทธิภาพด้านผลสัมฤทธิ์ (E2) ร้อยละ 90.04 แสดงว่า มีประสิทธิภาพ 86.01/90.04 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนใช้เอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 มีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ (X ̅ = 9.18, S.D. = 2.23) และมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ (X ̅ = 45.02, S.D. = 1.98) และ ค่า t-test เท่ากับ 78.18 ซึ่งผลการทดสอบ พบว่าคะแนนหลังเรียนสูงกว่าอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อเอกสารประกอบการเรียน รายวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ กลุ่มสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยี ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 โดยเฉลี่ยอยู่ในระดับมากที่สุด (X ̅= 4.75, S.D. = 0.41)