ชื่อเรื่อง การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน สาระการเรียนรู้ประวัติศาสตร์ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย ร่วมกับเทคนิคการเรียนการสอนซิปปาและวิธีทางประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางนิตยา ขันตี
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร) สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองขลุง จังหวัดจันทบุรี
ปีที่รายงาน 2557
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีความมุ่งหมายในการวิจัย คือ (1) เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย ร่วมกับเทคนิคการเรียนการสอนซิปปาและวิธีทางประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 (2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย ร่วมกับเทคนิคการเรียนการสอนซิปปาและวิธีทางประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียน และ (3) เพื่อศึกษาเจตคติของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย ร่วมกับเทคนิคการเรียนการสอนซิปปาและวิธีทางประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดยกลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการทดลอง คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3/1 โรงเรียนเทศบาลเมืองขลุง ๑ (บุรวิทยาคาร) ปีการศึกษา 2557 จำนวน 26 คน ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย (1) หนังสืออ่านเพิ่มเติม
(2) แผนการจัดการเรียนรู้ (3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน (4) แบบวัดเจตคติต่อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลในการวิจัยครั้งนี้ คือ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ค่าร้อยละ ค่าE1/E2และค่าสถิติที
ผลการวิจัยพบว่า
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย ร่วมกับเทคนิคการเรียนการสอน ซิปปาและวิธีทางประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.07/83.65 โดยค่าประสิทธิภาพของกระบวนการ (E1) เท่ากับ 88.07 และค่าประสิทธิภาพของผลลัพธ์ (E2) เท่ากับ 83.65
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสาระประวัติศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย ร่วมกับเทคนิคการเรียนการสอน ซิปปาและวิธีทางประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีเจตคติต่อกิจกรรมการเรียนการสอนด้วยหนังสืออ่านเพิ่มเติมโดยใช้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติม ชุด ประวัติศาสตร์สุโขทัย ร่วมกับเทคนิคการเรียนการสอนซิปปาและวิธีทางประวัติศาสตร์กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3อยู่ในระดับดี