ชื่อเรื่อง รายงานการใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ
ผู้วิจัย นางอารี สวัสดิ์ประสิทธิ์ ตำแหน่ง ครูวิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนบ้านจุปะ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาตรัง เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา ปีการศึกษา 2558
.
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างแบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่อง ชนิดของคำ และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ กลุ่มประชากรที่ใช้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านจุปะ จังหวัดตรัง ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 7 คน ใช้แบบแผนการทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนและหลัง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ แบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ แบบทดสอบท้ายแบบฝึกเสริมทักษะทางภาษา แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางภาษา และแบบสอบถามวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที (Dependent t-test)
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ ที่สร้างขึ้นทั้งหมด 7 เล่ม โดยภาพรวมมีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 85.58/87.14 ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังการใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้
ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ สูงกว่าก่อนใช้แบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ มีค่าเท่ากับ 0.79 แสดงว่านักเรียนมีความรู้หรือความก้าวหน้าทางการเรียนเพิ่มขึ้น 0.79 หรือคิดเป็นร้อยละ 79
4. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกเสริมทักษะทางภาษากลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น
ประถมศึกษาปีที่ 6 เรื่อง ชนิดของคำ อยู่ในระดับมากที่สุด