ผู้วิจัย นางสาวมัณฑณา ประชารักษ์
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการ
สถานศึกษา โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี
ปีการศึกษา 2558
การวิจัยในครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงทดลอง (Experimental Research) โดยใช้แบบแผนการวิจัยแบบOne group Pretest Posttest Design มีวัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อ 1) สร้างและหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เรื่อง Les pronoms personnels สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน80/80 2) หาค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศสเรื่อง Les pronoms personnels สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 และ 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เรื่อง Les pronoms personnels สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/11 ภาคเรียนที่ 1ปีการศึกษา2558 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร อำเภอพิบูลมังสาหาร สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี ที่เรียนแผนการเรียน ภาษาอังกฤษ ภาษาฝรั่งเศสจำนวน 32 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย1) แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เรื่อง Les pronoms personnelsสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 5 เล่ม 2)แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เรื่อง Les pronoms personnelsสำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 14แผน3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาฝรั่งเศส เรื่อง Les pronoms personnels ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 1 ฉบับ แบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อ และ 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เรื่อง Les pronoms personnels สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 จำนวน 10 ข้อสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ร้อยละ (%),ค่าเฉลี่ย(mu),ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (sigma)
ผลการวิจัย พบว่า
1.แบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เรื่อง Les pronoms personnels สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 ที่ผู้วิจัยสร้างและพัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพเท่ากับ 82.19/84.30ซึ่งเป็นไปตามเกณฑ์ 80/80 ที่ตั้งไว้
2.ค่าดัชนีประสิทธิผล (E.I.) ของแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เรื่องLes pronoms personnels สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5มีค่าเท่ากับ 0.6564แสดงว่านักเรียนมีความก้าวหน้าทางด้านการเรียนเพิ่มขึ้นคิดเป็นร้อยละ 65.64
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อแบบฝึกทักษะไวยากรณ์ภาษาฝรั่งเศส เรื่อง Les pronoms personnels สำหรับนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(mu = 4.65, sigma = 0.13)