ชื่องานศึกษา : การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอน
แบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล
กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ผู้ศึกษา : นายมะสะกรี หะมะ
สังกัด : โรงเรียนบ้านกลูบี
สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต 1
ปีที่ศึกษา : 2558
บทคัดย่อ
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่อง ระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีวัตถุประสงค์ของการศึกษา คือ 1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่องระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน มีการใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E)ฯ ระหว่างก่อนเรียนและหลังเรียนและ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E)ฯ ประชากรที่ใช้ในการศึกษาเป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4/1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนบ้านกลูบี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส จำนวน 30 คน เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่ผู้ศึกษาเป็นครูผู้สอน โดยดำเนินการทดลองเป็นระยะเวลา 6 สัปดาห์ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ 1) ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E)ฯ จำนวน 6 ชุด 2) แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 18 แผน 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียน 4) แบบประเมินความพึงพอใจที่มีต่อชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E)ฯ สถิติที่ใช้ คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาปรากฏ ดังนี้
1. ประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่องระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพ E1/E2 เท่ากับ 84.08/84.11 สูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่ตั้งไว้
2. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่องระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีคะแนนความก้าวหน้า เฉลี่ยคิดเป็นร้อยละ 13.9
3. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์โดยใช้รูปแบบการสอนแบบสืบเสาะหาความรู้ (Inquiry Cycle : 5E) เรื่องระบบสุริยะจักรวาล กลุ่มสาระการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยภาพรวมมีค่าเฉลี่ย เท่ากับ 4.49 คิดเป็นร้อยละ 89.88 อยู่ในระดับ มาก
ข้อเสนอแนะ
1. การปฏิบัติกิจกรรมชุดการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ให้เพื่อนในกลุ่มช่วยกันกระตุ้นแต่ละคน และให้มีโอกาสแสดงบทบาทในการเรียนตามกิจกรรมที่ระบุไว้ ในแผนตามขั้นตอนด้วยความรวดเร็ว
2. การใช้ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ต้องเน้นในส่วนของกิจกรรมที่เน้นการทดลองเป็นส่วนใหญ่ ให้ผู้เรียนได้ลงมือปฏิบัติจริงด้วยตนเอง เพื่อให้ค้นพบความรู้ด้วยตนเอง มีความจำที่คงทน และอาจปรับเวลาในการทำกิจกรรม ให้เหมาะสมกับสภาพการเรียนการสอน