ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษไทย โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนเรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านกลูบี
ผู้ศึกษา นางวนิดา ตาเยะ
ตำแหน่ง ครู โรงเรียนบ้านกลูบี สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑
บทคัดย่อ
การพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษไทย โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียน เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านกลูบี มีวัตถุประสงค์เพื่อ ๑) พัฒนาชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์มาตรฐาน ๘๐/๘๐ ๒) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังเรียน โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านกลูบี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ และ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจที่มีต่อการเรียนรู้ โดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ โรงเรียนบ้านกลูบี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๒๕ แผน ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ จำนวน ๔ ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน ประชากรที่ใช้ในการศึกษา คือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๒ โรงเรียนบ้านกลูบี อำเภอศรีสาคร จังหวัดนราธิวาส ปีการศึกษา ๒๕๕๘ จำนวน ๒๗ คน ที่ผู้รายงานเป็นครูประจำชั้น การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ค่าสถิติ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และวิเคราะห์ข้อมูล โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์
ผลการศึกษาพบว่า
๑. ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๒ โรงเรียนบ้านกลูบี มีค่าประสิทธิภาพ เท่ากับ ๘๖.๓๐/๘๕.๐๖ แสดงว่า มีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐
๒. นักเรียนมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน มีค่าพัฒนาเฉลี่ย คิดเป็นร้อยละ ๑๑.๘๙
๓. ผลการประเมินความพึงพอใจที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทย เรื่องชนิดและหน้าที่ของคำ กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔/๒ โรงเรียนบ้านกลูบี สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานราธิวาส เขต ๑ โดยรวมอยู่ในระดับมาก มีค่าเฉลี่ยร้อยละ ๘๔.๕๒
ข้อเสนอแนะ
๑. จากการใช้ชุดฝึกพัฒนาทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ซึ่งผลจากการประเมินความพึงพอใจ พบว่า นักเรียนเรียนอย่างมีความสุข ดังนั้นครูสามารถนำไปใช้พัฒนากับนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ ได้ทุกโรงเรียน
๒. จากการประเมินความพึงพอใจ ต่อการใช้ชุดฝึกทักษะการอ่านและการเขียนภาษาไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๔ พบว่า ด้านเนื้อหามีความสอดคล้องเหมาะสมกับวัยของผู้เรียน มีค่าเฉลี่ยน้อยกว่าข้ออื่นๆ ดังนั้น ครูควรพิจารณาปรับเปลี่ยนเนื้อหาให้สอดคล้องกับวัยของผู้เรียน