ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวจุฑาทิพย์ ทะน้อม
โรงเรียน บัวใหญ่
ปีที่พิมพ์ 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพ 75/75 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านจับใจความของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ 3) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่3
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยในครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/3 โรงเรียนบัวใหญ่ อำเภอบัวใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา สำนักการศึกษา ศาสนาและวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ที่กำลังศึกษาในรายวิชาภาษาอังกฤษ 5 รหัสวิชา อ23101 จำนวน 40 คน
ซึ่งได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยของ
การสุ่มแบบกลุ่ม เนื่องจากได้มีการจัดห้องเรียนแบบคละความสามารถ
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบไปด้วยชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ จำนวน 10 เรื่อง แผนการจัดการเรียนรู้โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ จำนวน 10 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษจำนวน 30 ข้อ ที่ผ่านการตรวจสอบหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหา ค่าความยากง่าย
ค่าอำนาจจำแนก และค่าความเชื่อมั่น และแบบสอบถามความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษที่ผ่านการตรวจสอบหาความเที่ยงตรงเชิงเนื้อหาและค่าความเชื่อมั่น สถิติที่ใช้ในการวิจัยได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ
ตามเกณฑ์มีประสิทธิภาพ 75/75 (E1/E2) และ t-test (Dependent Samples)
ผลการวิจัยพบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 มีประสิทธิภาพ 78.80/76.25 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 75/75
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษของนักเรียน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โดยใช้ชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษสูงกว่าก่อนเรียน
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อชุดฝึกเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ในภาพรวมอยู่ในระดับ มากที่สุด ( = 4.64, S.D. = 0.64)