ชื่อเรื่อง การพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์
วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยใช้ชุดระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา
ผู้ศึกษาค้นคว้า นางอุษามณี จันเติบ
ปีที่ศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) เพื่อพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยใช้ชุดระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา และ 2) เพื่อศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยใช้ชุดระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษา ปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา
เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาบุรีรัมย์ เขต 2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2558 จำนวน 14 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยใช้ชุดระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน
เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ แบบประเมินทักษะปฏิบัติ
ทางนาฏศิลป์ และ แบบวัดเจตคติต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย เรื่องนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ ชุดระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สูตรในการคำนวณหาประสิทธิภาพ สถิติทดสอบที แบบกลุ่มตัวอย่างสองกลุ่มไม่เป็นอิสระต่อกัน และสูตรในการคำนวณหาอัตราพัฒนาการ
ผลการศึกษาพบว่า
1. ผลการพัฒนากิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยใช้ชุดระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา พบว่า คู่มือการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยใช้ชุดระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.68/84.29 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 75/75 ที่กำหนด
2. ผลการใช้กิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยใช้ชุดระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ สำหรับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านปะทัดบุวิทยา พบว่า
2.1 นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยใช้ชุดระบำอารยธรรมธานี
บุรีรมย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนการเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05
2.2 นักเรียนกลุ่มตัวอย่างที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนการสอนนาฏศิลป์ไทยสร้างสรรค์ในการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย โดยใช้ชุดระบำอารยธรรมธานี
บุรีรมย์ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีพัฒนาการของทักษะปฏิบัติทางนาฏศิลป์ ดังนี้
1) พัฒนาการด้านการร้องเพลง ระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ พบว่า ระดับคุณภาพด้านการร้องเพลงของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างระหว่างเรียนอยู่ในระดับพอใช้
( = 2.60, S.D. = 0.50) และหลังการเรียนอยู่ในระดับดีมาก ( = 3.88, S.D. = 0.33) โดยมีคะแนนพัฒนาการสัมพัทธ์ของการร้องเพลงอยู่ในระดับสูงมาก (DS = 91.45 %)
2) พัฒนาการด้านการรำ ระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ พบว่า ระดับคุณภาพด้านการรำของนักเรียนกลุ่มตัวอย่างระหว่างเรียนครั้งที่ 1 อยู่ในระดับพอใช้
( = 2.43, S.D. = 0.50) ครั้งที่ 2 อยู่ในระดับดี ( = 2.64, S.D. = 0.48) ครั้งที่ 3
อยู่ในระดับดี ( = 3.19, S.D. = 0.40) ครั้งที่ 4 อยู่ในระดับดีมาก ( = 3.76, S.D. = 0.43) และหลังเรียน มีระดับคุณภาพอยู่ในระดับดีมาก ( = 3.95, S.D. = 0.22) โดยนักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยของทักษะปฏิบัติทางนาฏศิลป์ด้านการรำ ระบำอารยธรรมธานีบุรีรมย์ เพิ่มขึ้นทุกช่วงของการวัดทั้ง 5 ครั้ง และมีอัตราพัฒนาการเฉลี่ยต่อครั้งเท่ากับ 1.14
2.3 นักเรียนกลุ่มตัวอย่างมีคะแนนเฉลี่ยของเจตคติต่อการอนุรักษ์วัฒนธรรมและภูมิปัญญาไทย หลังการเรียนสูงกว่าก่อนการเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ.05