บทคัดย่อ
นางมยุรี ใบบัว การวิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี
การวิจัยและพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนเทศบาล 3
วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มีวัตถุประสงค์ เพื่อศึกษาข้อมูลทั่วไปของรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนต้นในกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี เพื่อพัฒนาและสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี เพื่อเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี และเพื่อพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนต้นในกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ซึ่งผู้วิจัยใช้กระบวนการวิจัยและพัฒนา ( Research and Development : R&D) ( มาเรียม นิลพันธุ์ 2557 : 230) สามารสรุปผลการวิจัยดังต่อไปนี้
1. ข้อมูลทั่วไปของรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับอนุบาลถึงมัธยมศึกษาตอนต้นในกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี พบว่าสภาพการบริหารงานวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนที่จัดการศึกษาในระดับชั้นอนุบาลถึงระดับมัธยมศึกษาตอนต้น ในสังกัดกองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มีลักษณะของการบริหารงานวิชาการด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ควรเน้นการบริหารงานวิชาการ 4 ด้านที่สำคัญ ดังนี้ ด้านการบริหารจัดการเรียนรู้ ด้านการพัฒนาหลักสูตร ด้านการนิเทศการจัดการเรียนรู้ในสถานศึกษา และด้านการส่งเสริมให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพการจัดการเรียนรู้
2. การพัฒนาและสร้างรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี พบว่ารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มี 7 ขั้นตอน ดังนี้ 1. ร่วมสร้างความรู้ (Co-building awareness) 2. ร่วมค้นหาและวิเคราะห์ (Co - searching & Analyzing) 3. ร่วมรับรู้เป้าหมาย (Co - perception of Targets) 4. ร่วมกิจกรรมพัฒนา (Co-development Activities) 5. ร่วมเรียนรู้และแก้ปัญหา (Co-Learning and Solving Problems)6. ร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (Co-organizing Knowledge) 7. ร่วมชื่นชมและเผยแพร่สู่สังคม (Co-Appreciation and Social Communication)
3. การเปรียบเทียบก่อนและหลังการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี พบว่าค่าเฉลี่ยของผลต่างของคะแนนจากการทำแบบประเมินประสิทธิผลการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญก่อนและหลังการใช้รูปแบบ หลังการใช้รูปแบบสูงกว่าก่อนการ ใช้รูปแบบอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. การพัฒนาและปรับปรุงรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส กองการศึกษา เทศบาลเมืองสุพรรณบุรี การตรวจสอบความเหมาะสมและความเป็นไปได้ของรูปแบบบริหารงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ ของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี ด้วยการประชุมสนทนากลุ่ม การทดลองใช้ในโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส และวิธีการสอบถามความเหมาะสมและความเป็นไปได้ในวงกว้าง พบว่า รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อเสริมสร้างการจัดการเรียนการสอนที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญของโรงเรียนเทศบาล 3 วัดไชนาวาส สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองสุพรรณบุรี มีความเหมาะสมและความเป็นไปได้อยู่ในระดับมาก