ชื่อเรื่อง รายงานการพัฒนาบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD
เรื่อง เซต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
โรงเรียนนาข่าวิทยาคม
ผู้วิจัย นางศรัญญา บุตรวงษ์
ปีที่ทำวิจัย พ.ศ. 2558
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) เพื่อพัฒนาบทเรียนบนเว็บ เรื่องเซต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) เพื่อศึกษาผลการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD เรื่องเซต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ก่อนเรียนและหลังเรียน (3) เพื่อศึกษาผลการทำงานกลุ่มของการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ (4) เพื่อศึกษาความคิดเห็นของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ เรื่องเซต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย (1) บทเรียนบนเว็บเรื่องเซต ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (2) แผนการเรียนแบบร่วมมือ เรื่องเซตของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 (3) แบบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง เซต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน (4) แบบประเมินการทำงานกลุ่มของการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD (5) แบบสอบถามความคิดเห็นมีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและทดสอบที (t test)
ผลการวิจัยพบว่า
1. บทเรียนเว็บ เรื่องเซต วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.53 / 82.42
2. ผลการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD เรื่องเซต
วิชาคณิตศาสตร์พื้นฐาน ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน
3. ผลการทำงานกลุ่มของการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD อยู่ในระดับดี = 4.15, S.D. 0.71
4. ความคิดเห็นมีต่อการเรียนด้วยบทเรียนบนเว็บร่วมกับวิธีการเรียนแบบร่วมมือ STAD อยู่ในระดับดี = 4.46, S.D. 0.55